Phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và cơ sở thu dung, điều trị COVID-19

22/12/2021 8:40 AM

(Chinhphu.vn) - Sở Y tế TPHCM vừa có công văn về việc triển khai quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu Trung tâm y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức chủ động nắm bắt tình hình F0 trên địa bàn để xây dựng kế hoạch dự trù cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM theo dõi, giám sát tình hình số ca mắc mới, số ca F0 cách ly tại nhà tại mỗi quận, huyện, TP. Thủ Đức (bao gồm RT-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính), phân tích nguyên nhân và đề xuất với Ban Giám đốc Sở Y tế những giải pháp can thiệp kịp thời đối với những quận, huyện, TP. Thủ Đức có số ca mắc mới, số ca F0 tại nhà tăng cao.

Đối với các bệnh viện công lập, cử nhân sự hỗ trợ chuyên môn và quản lý các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19, bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 trên địa bàn quận, huyện, TP. Thủ Đức theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu Trung tâm y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức chủ động nắm bắt tình hình F0 trên địa bàn để xây dựng kế hoạch dự trù cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm cho công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà để kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP. Thủ Đức bổ sung hoặc điều phối nhân sự giữa các xã để bảo đảm nguồn lực chăm sóc F0 tại nhà. Trong trường hợp vượt quá khả năng huy động nhân sự y tế của địa phương thì đề xuất Sở Y tế hỗ trợ nhân sự từ lực lượng dự bị của ngành y tế.

Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng về việc đánh giá, phân loại F0 mới phát hiện theo mức nguy cơ, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19, quy trình chăm sóc người F0 cách ly tại nhà; tăng cường kiểm tra, giám sát triển khai các hoạt động chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn, việc cấp phát thuốc của trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Bên cạnh đó là tiếp nhận lực lượng dự bị từ các bệnh viện do Sở Y tế điều phối để kịp thời phân phối đến các xã có số F0 tăng cao; giữ mối liên hệ và phối hợp với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, tổ chức tư vấn từ xa của Hội Y học TPHCM khi có trường hợp F0 trở nặng cần can thiệp.

Đối với trạm y tế phường, xã, thị trấn tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn; đánh giá, phân loại theo mức nguy cơ để phát hiện sớm những trường hợp diễn tiến nặng để xử trí, can thiệp kịp thời. Trong trường hợp người F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, phân công cho các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để hỗ trợ chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà.

Phối hợp trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng triển khai đầy đủ các hoạt động chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế; bảo đảm cung cấp thuốc cho các trường hợp F0, trong đó ưu tiên cấp phát thuốc Molnupiravir cho người thuộc nhóm nguy cơ; theo dõi sát tình trạng sức khỏe của những người thuộc nhóm nguy cơ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được cách ly tại nhà. Riêng các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng thực hiện theo dõi, chăm sóc và quản lý F0 theo danh sách được phân công, tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.

Theo hcmcpv.org.vn

Top