Quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp

18/11/2022 4:51 PM

(Chinhphu.vn) - "Thành phố luôn muốn giải quyết việc chung nhưng DN lúc nào cũng muốn giải quyết việc riêng của họ. Cho nên việc chúng ta phải làm là giải quyết vấn đề của cộng đồng DN nhưng đồng thời cũng phải quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp", ông Võ Văn Hoan nêu rõ.

Quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 18/11, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền Thành phố với chủ đề "20 năm - Một chặng đường đồng hành cùng doanh nghiệp". Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan dự Hội nghị.

Qua 20 năm hoạt động, Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền Thành phố đã giúp rút ngắn dần khoảng cách giữa chính quyền Thành phố và doanh nghiệp (DN), tạo kênh thông tin đối thoại giữa DN và các cơ quan quản lý Nhà nước tại Thành phố, đáp ứng kịp thời việc tuyên truyền chính sách và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN liên quan đến các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Hoạt động đối thoại với DN được triển khai theo 2 hình thức là trực tiếp thông qua các hội nghị đối thoại và trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử Hệ thống Đối thoại DN - chính quyền Thành phố.

Từ thời điểm bắt đầu hoạt động năm 2002 với 11 cơ quan nhà nước tham gia trả lời và 300 DN và hiệp hội đăng ký tham gia, cho đến nay, Hệ thống đã có 42 cơ quan nhà nước tham gia và đang được Thành phố bổ sung thêm nhiều cơ quan chức năng để tham gia giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tính đến tháng 10 năm 2022, Hệ thống có 4.708 DN, hiệp hội đăng ký tham gia, với hơn 300 DN có vốn đầu tư nước ngoài; đã nhận và trả lời hơn 20.550 câu hỏi qua mạng. 

Quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp - Ảnh 2.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Đồng thời, bình quân mỗi năm có ít nhất 12 hội nghị đối thoại trực tiếp với DN trong nước và nước ngoài được tổ chức, mỗi hội nghị thu hút từ 250 đến 300 DN tham gia. Đến nay, đã tổ chức 227 hội nghị đối thoại trực tiếp liên quan đến các lĩnh vực như thuế, hải quan, đầu tư, thương mại, ngân hàng, lao động, bảo hiểm xã hội, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, quy hoạch kiến trúc, tài nguyên và môi trường, xây dựng, nông nghiệp…, thu hút 35.120 lượt DN với 49.325 lượt người tham dự.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) được giao là Trưởng Ban Điều hành và là đầu mối điều phối và triển khai hoạt động của Hệ thống. 

Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, với mục tiêu phấn đấu trở thành một trong các kênh đối thoại của Thành phố, giai đoạn 2022-2025 sắp tới đây, TITPC tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung các hoạt động để đạt được mục tiêu: Tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp ít nhất 12 lần/năm, phấn đấu mỗi năm có từ 2 - 3 hoạt động đối thoại chuyên đề mới; hằng năm số lượng DN đăng ký làm thành viên của Hệ thống Đối thoại tăng từ 12 - 15%/năm; phấn đấu tỷ lệ giải quyết trả lời câu hỏi, kiến nghị, hiến kế, đề xuất của DN đúng thời hạn quy định từ 95% trở lên và mức độ đánh giá hài lòng với sự trả lời của các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Điều hành của Hệ thống đạt từ 95% trở lên.

Giải quyết việc chung của cả cộng đồng DN và việc riêng của từng DN

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, qua 20 năm vận hành Hệ thống, Thành phố đã có được những thành công lớn.

TPHCM là địa phương đầu tiên, tiên phong xây dựng một mô hình đối thoại DN, tiên phong trong ứng dụng CNTT để tổ chức đối thoại doanh nghiệp. Giờ đây mô hình này đã được nhân rộng ra các địa phương khác trên cả nước.

Quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp - Ảnh 3.

Tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có đóng góp cho sự phát triển của Hệ thống Đối thoại - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo ông Hoan, dù 20 năm có nhiều thay đổi nhưng hoat động của Hệ thống vẫn được duy trì liên tục, thường xuyên cải tiến và ngày càng mở rộng. Từ hoạt động của một ngành đến hoạt động của nhiều ngành, từ một đối thoại định kỳ hay chuyên đề dần mở ra nhiều đối thoại khác nhau, từ một nhóm ít cơ quan đến đối thoại có nhiều cơ quan tham gia.

Ngoài ra, nhờ Hệ thống này, Thành phố đã cải thiện được môi đầu tư và xây dựng niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và kinh tế Thành phố ngày càng tăng trưởng và phát triển.

Đối với phương hướng hoạt động thời gian tới, ông Hoan nêu rõ: "Chúng ta sẽ làm tiếp những gì đã làm, nhưng làm tốt hơn những gì đang có và làm mới hơn để phù hợp với yêu cầu thực tiễn".

Quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Về mặt nhận thức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị thường xuyên nhắc nhở cán bộ công chức, cán bộ quản lý nhà nước phải xem DN vừa là chủ thể vừa là đối tượng phục vụ của Hệ thống Đối thoại, đúng như tên gọi của nó. 

Phải xem giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN là trách nhiệm của chính quyền, của cán bộ công chức và của những người đứng đầu cơ quan nhà nước.

Về nội dung, phải giải quyết vấn đề DN cần. "Thành phố luôn muốn giải quyết việc chung nhưng DN lúc nào cũng muốn giải quyết việc riêng của họ. Cho nên việc chúng ta phải làm là giải quyết vấn đề của cộng đồng DN nhưng đồng thời cũng phải quan tâm giải quyết những vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp. 

Ngoài ra, không chỉ giải quyết những vấn đề pháp lý mà cần quan tâm giải quyết những vấn đề thực tiễn thì mới đạt được mong muốn của DN và việc giải mới quyết thấu tình đạt lý", ông Hoan nhấn mạnh.

Đối với những ý kiến góp ý của DN trong và ngoài nước, ông Hoan cho biết Thành phố sẽ tiếp thu để hoàn thiện Hệ thống Đối thoại này.

Anh Thơ

Top