Quỹ vaccine phòng COVID-19: Tinh thần xung kích của người dân và doanh nghiệp TPHCM

07/06/2021 11:12 AM

(Chinhphu.vn) - Ngay sau lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống dịch COVID-19 được tổ chức vào tối 5/6, trên các phương tiện truyền thông và Facebook tràn ngập những hình ảnh đẹp. Đó là những tấm ảnh trao biển tượng trưng ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống dịch COVID-19 do chính các tổ chức, cá nhân trao tặng đăng tải trên mạng xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu trao chứng nhận cho các đơn vị, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Tất cả đều là những đóng góp đáng trân trọng, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, tổ chức tối ngày 5/6 tại Hà Nội: “Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước, nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết”.

Trước đó, để có đủ kinh phí mua vaccine tiêm cho nhân dân nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Ngày 26/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 779 về việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 và giao cho Bộ Tài chính quản lý.

Chỉ một ngày sau đó (ngày 27/5), hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, TPHCM là một trong những địa phương đầu tiên phát động quyên góp gây quỹ mua vaccine phòng chống COVID-19. Trong ngày phát động, Thành phố đã tiếp nhận 2.077 tỷ đồng. Đến nay, số tiền đăng ký ủng hộ đã lên đến hơn 2.190 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ, cho thấy niềm tin, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân Thành phố mang tên Bác với một chủ trương cần thiết, kịp thời - mua vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân.

Với tâm thế ủng hộ Quỹ vaccine là chia sẻ gánh nặng cho đất nước, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có tiềm lực tài chính trên địa bàn TPHCM đã nhanh chóng đóng góp vào Quỹ mua vaccine với số tiền rất lớn. Có thể kể đến như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 1.450 tỷ đồng, Tập đoàn Hưng Thịnh ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng ủng hộ 20 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Kiên Long ủng hộ 15 tỷ đồng, Tập đoàn Nova land ủng hộ 11 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết TPHCM ủng hộ 10 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại TPHCM ủng hộ 5 tỷ đồng (Vietcombank), Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ủng hộ 1 tỷ đồng,…

Lãnh đạo TPHCM trao chứng nhận cho các em học sinh tham gia ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Và không chỉ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mà ngay cả những em học sinh cũng đã thể hiện trách nhiệm, tham gia đóng góp với số tiền dành dụm từ nuôi heo đất. Thậm chí nhiều người dân lao động nghèo cũng không đứng ngoài cuộc.

“Đến bây giờ mình không bị lây nhiễm COVID-19 là rất may mắn. Vậy mình cũng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng hành động, ủng hộ theo khả năng của mình vào Quỹ vaccine. Đây là việc nên làm”, một người dân tại Quận 1, TPHCM chia sẻ sau khi trao số tiền 100 triệu đồng đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Từ nguồn tiền đóng góp của người dân và doanh nghiệp tại TPHCM, ngay sau đó, 510 tỷ đồng đã được chuyển về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để kịp thời ủng hộ cho việc mua vaccine phòng COVID-19, sắm trang thiết bị y tế, hỗ trợ động viên người dân và các lực lượng đang thực hiện công tác phòng, chống dịch trên cả nước.

Đặc biệt, với sự lan toả mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái, tinh thần đoàn kết sau lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống dịch COVID-19, những ngày tới đây, Ban vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chắc chắn càng thêm bận rộn để tiếp nhận đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác.

“Trong việc này có sự nghĩa tình, chia sẻ của người dân Thành phố luôn chung tay ủng hộ khi đất nước cần. Chúng tôi có trách nhiệm quản lý, sử dụng nguồn này một cách minh bạch, hiệu quả để mỗi người dân Thành phố sớm có vaccine”, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM chia sẻ.

Tiếp nhận cam kết và trao chứng nhận ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Công ty Cổ phần bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát số tiền 1.450 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Theo dõi thông tin đóng góp, ủng hộ của người dân Thành phố những ngày qua, TS. Trần Du Lịch phân tích, những người có thu nhập trung bình-khá trở lên có thể đóng góp kinh phí mua vaccine cho chính bản thân và đóng góp cho những người có thu nhập thấp hơn. Điều này thể hiện sự chia sẻ trong lúc khó khăn của cộng đồng. Và quan trọng hơn, nó thể hiện tính đoàn kết của dân tộc chứ không chỉ là số tiền quyên góp.

Với mục tiêu miễn dịch trong cộng đồng, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm chủng cho 75% dân số. Ai cũng hiểu, trong bối cảnh nguồn cung vaccine vô cùng khan hiếm trên toàn cầu thì mỗi liều vaccine về đến Việt Nam đều vô giá. Do vậy, sự chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine lúc này thật sự có ý nghĩa, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ gánh nặng với Chính phủ trong quá trình đàm phán với các nhà sản xuất vaccine trên thế giới.

Tại TPHCM, bên cạnh các hình thức đóng góp trực tiếp về Quỹ vaccine, mỗi cá nhân, tổ chức có thể đóng góp qua Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và MTTQ Việt Nam các quận, huyện trên địa bàn.

Băng Tâm

Top