Quyết liệt đảm bảo đủ cát để làm đường Vành đai 3 TPHCM
(Chinhphu.vn) - Hiện tại, các địa phương đã hoàn thành thủ tục cấp phép cho 6/13 mỏ cát. Dự kiến, trong quý IV/2024, sẽ hoàn thành cấp phép được 10/13 mỏ còn lại.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các địa phương đã cam kết hỗ trợ cho dự án Vành đai 3 TPHCM tổng khối lượng 10 triệu m³ cát, trong đó Vĩnh Long 1,4 triệu m³; Tiền Giang 6,6 triệu m³ và Bến Tre 2,0 triệu m³.
Các địa phương đã hỗ trợ và quyết liệt trong công tác triển khai cấp phép khai thác mỏ. Hiện tại, đã hoàn thành thủ tục cấp phép cho 6/13 mỏ; dự kiến trong quý IV/2024, sẽ hoàn thành cấp phép cho 10/13 mỏ còn lại.
Đến nay, các nhà thầu đã chủ động huy động từ các nguồn cát thương mại trong nước, cát Campuchia và cát được hỗ trợ cung cấp từ các địa phương để đảm bảo tiến độ thi công xử lý nền đất yếu và các công tác phụ trợ của dự án.
Ban Giao thông cùng với các nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ tiếp theo và chủ động phối hợp cung cấp vật liệu về công trường từ các mỏ cát được các địa phương hỗ trợ để đảm bảo tiến độ của dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban Giao thông cho biết, đến nay, công tác này đã đạt 99,8% và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nổ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố và Ban Chỉ huy dự án thành phần 2, sự quyết tâm cao của UBND thành phố Thủ Đức, UBND các huyện: Củ Chi, Hóc môn, Bình Chánh cùng với sự hỗ trợ, chung tay góp sức của các sở, ban, ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trong quá trình thực hiện dự án, Ban Giao thông cũng gặp rất nhiều trường hợp khó khăn dẫn đến quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bị kéo dài, nguyên nhân là do: Tình trạng mua bán qua nhiều chủ sở hữu dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý; nguồn gốc qua nhiều thời kỳ, nhiều mô hình quản lý khác nhau (đất tập đoàn, nông trường, sử dụng trước giải phóng...).
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Bình Chánh có nhiều trường hợp người dân sở hữu diện tích nhỏ, chi phí bồi thường không đủ để thực hiện các thủ tục tài chính về tái định cư, dẫn đến việc ổn định nơi ở mới gặp nhiều khó khăn.
Tỉ lệ đất ở một số địa phương như thành phố Thủ Đức khá lớn, nhiều hồ sơ pháp lý phức tạp, cần nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục và tiềm ẩn khả năng khiếu kiện, tranh chấp.
Vũ Phong