Sản phẩm tái nạp: Xu hướng tiêu dùng tương lai của ngành làm đẹp

21/06/2025 2:07 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Sản phẩm tái nạp: Xu hướng tiêu dùng tương lai của ngành làm đẹp- Ảnh 1.

L'Oreal cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất thủy tinh và các nhà cung cấp thiết bị bơm để phát triển một hệ thống tái nạp đầy trên toàn cầu - Ảnh: VGP/LN

Trong những năm gần đây, ESG và phát triển bền vững ngày càng được nhiều tập đoàn và doanh nghiệp quan tâm và đưa vào mục tiêu phát triển của mình. Đặc biệt liên quan đến việc đưa ra các chính sách liên quan như trung hòa carbon và giảm nhựa, hạn chế sử dụng nhựa trong các quy định về mỹ phẩm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định và quy định ngày càng trở nên cụ thể hơn.

Để giảm thiểu thiệt hại về xã hội và môi trường gắn liền với tình trạng ô nhiễm nhựa hiện nay, một trong những cách tiếp cận chủ yếu là can thiệp vào thượng nguồn, thiết kế các mô hình kinh doanh hạn chế tạo ra các bao bì nhựa. Trong số đó, mô hình tái nạp (refill) nổi lên như một giải pháp hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các bao bì có thể tái sử dụng để làm đầy lại sản phẩm.

Tại Việt Nam, ngay đầu năm 2017, Unilever đưa ra cam kết phát triển bền vững: đến năm 2025, thiết kế bao bì nhựa của các sản phẩm thương hiệu sẽ đáp ứng "ba tiêu chuẩn chính bảo vệ môi trường" – tái chế, tái chế và phân hủy.

Đối với thương hiệu L'Oreal, không chỉ tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường mà trong những năm qua, trên toàn cầu và đặc biệt tại Việt Nam, L'Oreal đã có nhiều chương trình thiết thực để thúc dẩy hon nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, gaimr thiểu bao bì, rác thải nhựa... Một trong những chương trình đó là, nhân ngày Tái Nạp Đầy (Refill Day) thế giới năm nay, L'Oreal đã tung ra chiến dịch "Tái nạp đầy, Cùng nhau" trên toàn cầu để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi hành vi tiêu dùng sản phẩm tái nạp như một phong cách làm đẹp mới. Tham vọng của chiến dịch là tạo ra sức mạnh tập thể từ những hành động nhỏ của mỗi cá nhân, để tạo nên một cảm giác cộng đồng và cùng hành động cho mục đích bền vững của hành tinh.

Sản phẩm tái nạp: Xu hướng tiêu dùng tương lai của ngành làm đẹp- Ảnh 2.

"Tái nạp đầy, Cùng nhau" trên toàn cầu để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi hành vi tiêu dùng sản phẩm tái nạp để cùng hành động cho mục đích bền vững của hành tinh.

Để phát triển hành vi tiêu dùng xanh, các giải pháp tái nạp đầy cần được hỗ trợ bởi cam kết liên tục của người tiêu dùng với môi trường cùng với việc sử dụng các loại bao bì bền vững. Việc sử dụng sản phẩm tái nạp đầy cũng lại những lợi ích quan trọng cho các khía cạnh khác như giảm rác thải bao bì đồng nghĩa với việc giảm áp lực lên hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế. Do đó, L'Oreal đã tích cực truyền thông để giúp định hình lại thói quen dùng qua sử dụng sản phẩm tái nạp, minh chứng rằng tính bền vững và đáp ứng nhu cầu làm đẹp đều có thể song hành với nhau trong kinh doanh.

Mặc dù sản phẩm tái nạp đầy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số bao bì trên toàn thế giới, nhưng L'Oreal đã quyết tâm biến hành vi tiêu dùng này thành chuẩn mực mới, bằng cách tích cực huy động sức mạnh quảng cáo và truyền thông về phong trào "Tái nạp đầy, Cùng nhau" với sự góp sức của người tiêu dùng yêu thích sống xanh.

Trong năm 2025, 12 thương hiệu của tập đoàn L'Oréal cũng đã cùng nhau thực hiện các hoạt động trực tuyến, tại các cửa hàng, trên các nền tảng xã hội để kêu gọi mọi người tham gia vào phong trào tái nạp, một chiến dịch lần đầu tiên xuất hiện với quy mô toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Cam kết của L'Oreal được thể hiện qua các kết quả cụ thể như từ giữa năm 2019 và 2024, số lượng sản phẩm tái nạp đầy của L'Oréal đã tăng 1621%. Ngày nay, gần 100% các dòng nước hoa bán chạy nhất của L'Oreal đều có sản phẩm tái nạp như YSL Libre – dòng nước hoa nữ đứng hàng thứ #2 thế giới. L'Oreal cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất thủy tinh và các nhà cung cấp thiết bị bơm để phát triển một hệ thống tái nạp đầy trên toàn cầu.

Phong trào "Tái Nạp Đầy, Cùng nhau" từ L'Oreal đã giúp nhiều người có cơ hội chọn lựa cách tiêu dùng xanh để góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường đang diễn ra và truyền cảm hứng, động viên mọi người hành động. Với niềm tin rằng những thay đổi nhỏ của chúng ta thực sự có thể cộng lại và chúng ta hãy làm cùng nhau, chiến dịch "Tái nạp đầy, Cùng nhau" cũng sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa, và giữ gìn nhiên liệu hóa thạch dưới lòng đất cho sự tồn tại bền vững của nhân loại và hành tinh.

Lê Nguyễn

Top