Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng các thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP

14/08/2023 6:51 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 14/8, Sở Công Thương TPHCM phối hợp các sở, ngành, đơn vị tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng ba nội dung: Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TPHCM nhằm đưa nông sản OCOP đặc trưng của Thành phố đến tận tay người tiêu dùng.

Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng các thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Những sản phẩm nông sản đặc trưng của Cần Giờ sẽ được giới thiệu trên trang thương mại điện tử TIKI. Ảnh. VGP/HT

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, việc ký kết các biên bản ghi nhớ với các đơn vị thương mại điện tử có uy tín sẽ mở ra bước khởi đầu quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phát triển các thương hiệu nông sản OCOP chủ lực của TPHCM nói riêng, định vị giá trị thương hiệu các nông sản này tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thực tế, các sản phẩm OCOP này đang có hướng phát triển khá tốt trên thị trường nhưng khâu quảng bá, giới thiệu còn hạn chế. Cụ thể khi hợp tác xây dựng Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" các đơn vị sẽ cùng phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình hành động cụ thể, tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử...

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, việc kí kết giữa Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki (sàn Thương mại điện tử Tiki) để xây dựng Thương hiệu nông sản Cần Giờ nhằm phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên. Đồng thời, tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, hiện nay, Cần Giờ đang hướng dẫn 4 chủ thể lập hồ sơ tham gia phân hạng OCOP đối với 20 sản phẩm gồm: 12 sản phẩm chế biến từ tổ yến, 6 sản phẩm khô thủy sản các loại, 2 sản phẩm du lịch. Vì vậy, thông qua việc kí kết, huyện mong muốn giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng xây dựng OCOP đến tận tay người dân trên cả nước;  kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP đặc trừng của huyện đồng thời, lắng nghe và tiếp thu các giải pháp xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Cần Giờ.

Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng các thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng ba nội dung: Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TPHCM. Ảnh: VGP/HT

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM, việc kí kết hợp tác xây dựng sàn giao dịch thịt heo TPHCM sẽ giúp phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng sàn giao dịch thịt heo TPHCM; qua đó hình thành môi trường kinh doanh theo phương thức hiện đại, thông minh, đảm bảo công bằng và minh bạch; giảm chi phí trung gian, góp phần ổn định nguồn cung ứng mặt hàng thịt heo và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố.

Góp phần tái cơ cấu và chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, chế biến, sản xuất mặt hàng thịt heo; hỗ trợ thực hiện chủ trương quy hoạch và đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở giết mổ công nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Anh Lê

Top