Tái khởi động dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1

22/09/2015 10:00 AM

(Chinhphu.vn) - Cơ quan chức năng TPHCM hiện đang nghiên cứu, xem xét đề xuất tái khởi động “Dự án đầu tư xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 trên địa bàn Thành phố”.

Sơ đồ tuyến xe điện mặt đất số 1

Dự án do Liên danh Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển địa ốc Tây Bắc lập báo cáo đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP.

Theo đề xuất của Liên danh nói trên, Dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 có tổng chiều dài 12,175km, bắt đầu từ bến Bạch Đằng, quận 1 đến bến xe miền Tây, quận Bình Tân. Toàn tuyến đi qua 6 ga chính gồm: công trường Mê Linh, Nguyễn Văn Cừ, Đại thế giới, nhà máy rượu Bình Tây, Lò Gốm, bến xe miền Tây và 17 bến khách.

Phương tiện sử dụng tại Dự án gồm 15 đoàn xe, mỗi đoàn có một đầu máy và 04 toa xe. Trong đó, đầu máy là xe điện bánh hơi có ray dẫn hướng do nước ngoài sản xuất, toa xe là loại xe STE4 với sức chở khoảng 238 hành khách.

Đánh giá về tính cấp thiết của Dự án, Sở GTVT TPHCM cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai xây dựng Dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 là cần thiết nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đáp ứng từ 20-25% nhu cầu vận tải công cộng trên địa bàn Thành phố.

Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai tuyến xe buýt nhanh (BRT), thời gian tới, Dự án cũng sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng, liên thông hành khách một cách thuận tiện cho địa bàn rộng lớn từ các quận 1, quận 2, quận 6, quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, qua đó giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ xe điện mặt đất chạy bằng bánh hơi (không phải là đường ray bánh sắt) sẽ không gây tình trạng rung lắc, đồng thời giảm tối thiếu mức độ ô nhiễm môi trường đô thị do sử dụng năng lượng điện năng.

Được biết, đây là lần thứ hai Dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 được đề xuất. Trước đó, UBND TPHCM đã chỉ định một liên danh thực hiện Dự án theo hình thức BOT. Liên danh này đã hoàn thành báo cáo đầu tư và thiết kế cơ sở nhưng cuối cùng dự án đã không được thực hiện.

Theo quy hoạch phát triển giao thông TPHCM, đến năm 2020 tại Thành phố sẽ có 3 tuyến xe điện mặt đất. Ngoài tuyến xe điện mặt đất số 1, tuyến số 2 có lộ trình theo đường Nguyễn Văn Linh từ quốc lộ 50 (quận 8) sang quận 2. Tuyến số 3 từ ngã sáu Gò Vấp tới công viên phần mềm Quang Trung - ga Tân Thới Hiệp.

Phan Hoàng

Top