Tạo cơ hội cho DN dệt may kết nối giao thương với các nhà mua hàng lớn trên thế giới

23/02/2024 3:33 PM

(Chinhphu.vn) - Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may 2024 (VIATT 2024) tạo cơ hội để doanh nghiệp (DN) trong nước tìm kiếm đối tác, thúc đẩy mối quan hệ giao thương, qua đó có thể tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tạo cơ hội cho DN dệt may kết nối giao thương với các nhà mua hàng lớn trên thế giới- Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Ảnh: VGP/Anh Lê

Vào cuối tháng 3/2023, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurt đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác. Ngay sau đó, hai bên đã công bố việc phối hợp tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may 2024 (VIATT 2024) nhằm phục vụ sự phát triển toàn diện của chuỗi giá trị dệt may.

Theo đó, VIATT 2024 diễn ra trong ba ngày (từ 28/2 đến 1/3/2024), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM. Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, VIATT là một sự kiện trong chuỗi Texpertise, mạng lưới kinh doanh dệt may toàn cầu của Messe Frankfurt, nhà tổ chức sự kiện dệt may hàng đầu trên thế giới. Mạng lưới này kết nối hơn 500.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới tại 11 quốc gia, với hơn 50 hội chợ thương mại dệt may quốc tế.

VIATT 2024 có quy mô trên 500 gian hàng trưng bày trên tổng diện tích 15.000 m2 của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Đức, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc…

Đặc biệt, khu gian hàng thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng của Triển lãm, giới thiệu tới khách tham quan về thế mạnh của các thương hiệu ngành dệt may Việt Nam. Trong đó, các ngành hàng trưng bày bao gồm hàng may mặc; đồ dệt gia dụng; dệt may kỹ thuật và vải không dệt; công nghệ gia công dệt và in...

Năm 2024, kỳ vọng ngành dệt may khởi sắc trở lại

Phát biểu tại buổi giới thiệu sự kiện VIATT 2024 diễn ra ngày 23/2 tại TPHCM, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn: Thách thức lớn từ suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng hàng tồn kho lớn do nhu cầu sụt giảm… Với những khó khăn này, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may năm 2023 giảm hơn 9% so với năm 2022, đạt hơn 40,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023.

Ông Tài cho biết, đến nay, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, việc là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là những nền tảng tích cực cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam là tiến dần lên các phương thức sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Để thực hiện được quá trình chuyển đổi này, buộc các DN phải có những thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí, nâng cao năng suất tạo ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với xu hướng.

Bằng cách kết nối các công ty dệt may từ khắp châu Á, châu Âu…, VIATT 2024 sẽ góp phần quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam.

VIATT 2024 được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các DN quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất của các hãng dệt may toàn cầu; hình thành liên kết xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất nguyên, phụ liệu đến sản phẩm cuối cùng, đồng thời khuyến khích các thương hiệu lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tham gia vào quá trình phát triển nguồn cung nguyên, phụ liệu hình thành chuỗi cung ứng trong nước, góp phần thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phát triển theo xu hướng xanh và bền vững trên thế giới.

Anh Lê

Top