Texfuture Việt Nam 2023 tạo hệ sinh thái “ xanh” cho ngành dệt may

20/09/2023 4:53 PM

(Chinhphu.vn) - Triển lãm quốc tế vải cao cấp - Texfuture Việt Nam tạo không gian giúp doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam có một điểm đến thường niên cùng đồng hành-cùng phát triển, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, duy trì hoạt động và theo đuổi sản xuất “xanh”, góp phần tạo nên một tương lai bền vững và có trách nhiệm hơn cho ngành dệt may Việt Nam.

Texfuture Việt Nam 2023 tạo hệ sinh thái “ xanh” cho ngành dệt may - Ảnh 1.

Một gian hàng tham gia Texfuture Việt Nam 2023. Ảnh: VGP/Lê Anh

Với mục đích nhằm giúp doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh, cập nhật thông tin thị trường, bạn hàng và đối tác, đặc biệt là có được sự đột phá trên con đường tìm nguồn cung ứng vải bền vững và sáng tạo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp với Công ty cổ phần giải pháp dệt may bền vững (STS), Tập đoàn TENGDA và các đối tác khác tổ chức Triển lãm quốc tế vải cao cấp Texfuture Việt Nam 2023 – mùa thu đông từ ngày 20-22/9 tại TPHCM

Với chủ đề "Cùng nhau tái chế - cùng nhau tuần hoàn", Texfuture Việt Nam 2023 được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội kinh tế mới với sự quan tâm và đồng hành của hơn 15 nhãn hàng, hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm, hơn 1.000 nhà máy doanh nghiệp dệt may, hơn 1.000 thương hiệu thời trang Việt.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, năm 2023, xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự sụt giảm chi tiêu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Bên cạnh sự sụt giảm về đơn hàng bởi tác động của kinh tế, ông Vũ Đức Giang cho biết, trong cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế và đây là những yêu cầu đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng. Do đó, nếu không thay đổi, dệt may Việt Nam có thể dần đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Để giải quyết những thách thức đặt ra cho ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh, Texfuture Việt Nam đã và đang góp phần thu hẹp khoảng cách giữa ý định và hành động thiết thực cho một tương lai "xanh" của các DN trong ngành dệt may. Trong tầm nhìn đến 2050, số hoá và xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may.

Theo Ban tổ chức, Texfuture Việt Nam lần này tập trung vào việc khơi dậy và thu hút hệ sinh thái dệt may và da giày, hơn là tuân theo định dạng triển lãm truyền thống, với nhiều hoạt động đa dạng với các không gian sáng tạo, khác biệt và ấn tượng như Sourcing Zone (Business to Business) sản phẩm chủ đạo vải tái chế & tuần hoàn, vải thời trang, vải chức năng, công nghệ và dịch vụ; Venture Zone (I2B - Idea to Business) dành cho các start-up, ý tưởng sáng tạo và sản phẩm công nghệ AI, 3D, cũng như các mẫu thử nghiệm trong lĩnh vực dệt may tái chế và tuần hoàn; Miracle Zone (D2B - Design to Brand) không gian đặc biệt dành cho thương hiệu Việt, giúp các thương hiệu địa phương mang đến những sản phẩm thời trang thân thiện môi trường và vươn tầm quốc tế.

Đặc biệt Texfuture Việt Nam còn tổ chức các hoạt động xúc tiến giao thương B2B trực tiếp từ những doanh nghiệp dệt may, nhà máy sản xuất vải cho đến các nhà thiết kế, nhãn hàng và những người đam mê trong thời trang và chất liệu bền vững; tham quan loạt doanh nghiệp, nhà máy sản xuất hàng đầu trong ngành dệt may tại Việt Nam.

Lê Anh

Top