Thay thế chung cư cũ: TPHCM đưa ra phương án mới thu hút đầu tư

09/11/2016 5:28 PM

(Chinhphu.vn) - Đối với các khu chung cư cũ có diện tích từ 1.000 m2 trở lên, TPHCM đề xuất phương án xây dựng mới chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ, phần còn lại chủ đầu tư được phép kinh doanh.

TPHCM hiện có 474 chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp. Ảnh VGP

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, trong đó Thành phố đề xuất nhiều giải pháp mới nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.

Theo UBND TPHCM, toàn Thành phố hiện có đến 474 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1975. Đến nay, dù đa số các khu chung cư này đã xuống cấp, một số hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa được cải tạo, hoặc xây mới. Nguyên nhân chậm trễ được xác định là do các chính sách thu hút đầu tư chưa rõ ràng.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn, TPHCM đề xuất phương án chỉ định nhà đầu tư tham gia cải tạo, xây mới các khu nhà chung cư cũ để tạo chuyển biến đột phá. Về phương thức đầu tư, Thành phố cũng đưa ra 03 phương án đầu tư xây dựng, tùy theo diện tích đất của từng dự án, cụ thể như sau:

Trường hợp thứ nhất, đối với các khu chung cư có diện tích nhỏ hơn 500 m2, TPHCM cho rằng do diện tích đất nhỏ, nếu xây dựng chung cư tái định cư tại chỗ sẽ không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư. Vì vậy, Thành phố sẽ chọn nhà đầu tư có quỹ nhà, hoặc xây dựng nhà tái định cư ở nơi khác để bố trí cho các hộ dân trên cùng địa bàn. Nhà đầu tư sẽ được hoàn trả bằng giá trị khu đất chung cư sau khi đã bố trí tái định cư cho người dân.

Thứ hai là đối với chung cư có diện tích từ 500 m2 đến 1.000 m2, TPHCM sẽ thực hiện xây dựng mới chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ, phần còn lại chủ đầu tư được phép bán kinh doanh để thu hồi vốn. Trường hợp phương án bố trí tái định cư tại chỗ không đảm bảo để nhà đầu tư thu hồi vốn, kiến nghị việc lựa chọn chủ đầu tư phải thực hiện kết hợp cho một nhóm chung cư, có cả chung cư có diện tích đất nhỏ hơn 1.000m2 và chung cư có diện tích đất từ 1.000m2 trở lên.

Cuối cùng là trường hợp các khu chung cư cũ có diện tích từ 1.000 m2 trở lên, TPHCM kiến nghị thực hiện xây dựng mới chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ, phần còn lại chủ đầu tư được phép kinh doanh. Những nhà đầu tư có tham gia xây mới các khu chung cư cũ dưới 1.000 m2 sẽ được xem xét, ưu tiên thực hiện những dự án này.

Ngoài những phương án nêu trên, UBND TPHCM cũng đưa ra phương thức đầu tư tùy theo loại hình nhà ở. Theo đó, đối với nhà phố hoặc biệt thự riêng lẻ, hoặc các khu chung cư cũ từ 2 đến 4 tầng có diện tích dưới 500 m2, TPHCM kiến nghị áp dụng hình thức đầu tư tương tự các trường hợp thứ nhất.

Các khu chung cư cũ từ 2 đến 4 (hoặc nhiều hơn 4 tầng) có diện tích đất từ 500 m2 đến dưới 1.000 m2 thực hiện như trường hợp hai. Còn lại các khu chung cư cũ từ 2 đến 4 tầng (hoặc nhiều hơn 4 tầng) có diện tích đất từ 1.000 m2 trở lên áp dụng tương tự trường hợp cuối.

Phan Hoàng

Top