Thị trường Mỹ Latin: Nhiều tiềm năng cho DN Việt

14/09/2023 1:03 PM

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latin với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

Thị trường Mỹ Latinh: nhiều tiềm năng cho DN Việt - Ảnh 1.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho rằng, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latin vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Ảnh: VGP/LA

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latin năm 2023 với chủ đề Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latin qua các kênh phân phối, diễn ra sáng 14/9 tại TPHCM. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương phối hợp UBND TPHCM tổ chức.

Thương mại Việt Nam-Mỹ Latin đang phục hồi

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới bất ổn như hiện nay, việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương cũng như trong các khuôn khổ đa phương là hết sức cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu. "Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latin năm 2023" được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong nỗ lực tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), thời gian qua, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latin không ngừng được phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng rất nhanh từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (cũng là năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latin được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD năm 2022.

8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latin đạt 13,4 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, một tín hiệu tích cực là đà giảm xuất nhập khẩu đang được thu hẹp dần so với những tháng đầu năm và vẫn có một số thị trường có kim ngạch 8 tháng đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022 , cho thấy thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ Latin đang có dấu hiệu phục hồi.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Hoàng Linh giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latin vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latin vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: Khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí logistics cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, suy thoái kinh tế, xung đột địa chính trị đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thương mại toàn cầu, trong đó có thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin.

Thị trường Mỹ Latinh: nhiều tiềm năng cho DN Việt - Ảnh 2.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường Mỹ Latin còn rất nhiều tiềm năng cho DN Việt. Ảnh: VGP/LA

30 doanh nghiệp Mỹ Latin kết nối trực tiếp với DN Việt

Tại diễn đàn, các DN Việt đang xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latin đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong giao dịch thương mại với các nước Mỹ Latin, cũng như những lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác làm ăn với khu vực này.

Theo đó, điều đầu tiên DN Việt phải tìm hiểu tập quán tiêu dùng, kênh phân phối và điều kiện địa lý bởi nếu không quan tâm sẽ ảnh hưởng tới lô hàng xuất đi. Ngoài ra về thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam nên mở L/C để hỗ trợ cả 2 phía đầu nhập và đầu xuất. Bên cạnh đó do đây là thị trường xa, thời gian giao hàng lâu nên phải chọn bao bì đóng gói phù hợp với cách thức tiêu dùng và kênh phân phối ở Mỹ Latin; đồng thời phải có thời gian sử dụng phải lâu hơn. Đặc biệt, nên chọn đơn vị vận chuyển hiểu thị trường và có những.

Đại diện cho phía các doanh nghiệp Mỹ Latin tham dự trực tiếp tại Diễn đàn, bà Veronica (Tập đoàn Coppel, Mexico), ông Federico Bucher (Tập đoàn Cencosud, Chile) và bà Roberta Guttler Difini (Tập đoàn dệt may Renner, Brazil) cũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho các DN Việt Nam trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường; đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp Việt xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latin.

Diễn đàn năm nay ngoài doanh nghiệp Việt Nam còn có sự tham dự trực tiếp của gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latin. Ngay sau phần thảo luận Diễn đàn, các doanh nghiệp đã tham gia phiên kết nối B2B trực tiếp. Tại phiên kết nối này, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trực tiếp tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của các doanh nghiệp Mỹ Latin trong việc tìm kiếm đối tác Việt Nam, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Lê Anh

Top