Thiết lập cơ chế phối hợp công - tư hiệu quả cho các dự án đầu tư
(Chinhphu.vn) - Ngày 28/9, tại TPHCM, Ủy ban 4 về phát triển Nguồn lực và Dịch vụ trong khuôn khổ toàn cảnh kinh tế tư nhân (ViPEL) đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của khoảng 45 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, du lịch, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe.

Phiên họp do bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ và ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Vietjet Air đồng chủ trì.
Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV, ViPEL ra đời nhằm hiện thực hóa chủ trương tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, cho phép mạnh dạn giao việc lớn cho các doanh nghiệp tư nhân tiên phong.
Tại phiên họp, các đại biểu tập trung vào các nội dung như nhận diện thách thức và dư địa phát triển ngành; xác định các dự án điển hình năm 2025 theo cấp độ ViPEL 20, 200, 2.000 ; đề xuất doanh nghiệp đầu mối phối hợp với Nhà nước; xây dựng cách làm chiến lược và góp ý cơ chế công - tư để đảm bảo thực thi.
Nhiều doanh nghiệp tại Ủy ban 4 ViPEL đề nghị chọn dự án tác động trực tiếp tới đời sống người dân, mang lại sức khỏe và hạnh phúc, hướng tới ký MOU công tư ngày 10/10.
Tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail đề xuất nên ưu tiên những dự án có tác động tích cực đến người dân và có thể triển khai ngay, thay vì các dự án mất nhiều thời gian cho thủ tục pháp lý.
Bà Quyên dẫn ví dụ từ Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Một trong các nội dung là tới năm 2026, lần đầu tiên sẽ có hơn 100 triệu người Việt được khám bệnh miễn phí. Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt và nên được Ủy ban 4 chọn làm lĩnh vực công - tư kết hợp, với sự tham gia cung cấp nhân lực y tế từ khối tư nhân.
"Các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng cung cấp hàng chục ngàn nhân lực, nhất là dược sĩ, để cùng với các các bác sĩ ở xã cùng khám, chữa bệnh, tư vấn và bốc thuốc cho người dân", bà Quyên cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air), cho rằng các dự án chọn lựa phải lớn, được những nhà đầu tư dẫn dắt, có lợi thế cạnh tranh quốc gia, có tài nguyên trong lĩnh vực đó.
ViPEL được đánh giá là mô hình đột phá, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, góp phần đưa kinh tế tư nhân và Nhà nước song hành trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng, xây dựng nền tảng cho kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.
Tuy nhiên, Việt Nam thiếu cơ chế phối hợp công - tư mạnh mẽ và chiến lược tổng thể để khu vực tư nhân tham gia giải quyết "bài toán lớn" quốc gia. Nghị quyết 68 đã mở lối, cho phép giao nhiệm vụ lớn cho doanh nghiệp tư nhân tiên phong, từ đó rút ngắn quá trình tích lũy năng lực chủ đầu tư, tổng thầu, vận hành. Do đó, cần một cơ chế cụ thể để biến chủ trương này thành hành động.
Dự kiến, ViPEL chọn ra 20 dự án cấp quốc gia, tập trung vào hạ tầng trọng yếu và công nghệ đột phá (chip bán dẫn, AI, năng lượng mới). 200 dự án cấp địa phương,vùng, giải quyết điểm nghẽn lớn về hạ tầng, logistics, nhân lực và phát huy thế mạnh đặc thù của địa phương, ưu tiên tính liên kết vùng. 2000 dự án cấp cơ sở (xã): tạo ra nhiều việc làm, cải thiện trực tiếp đời sống và môi trường sống của người dân, với mô hình kinh doanh bền vững và có khả năng nhân rộng.
Tiêu chí lựa chọn chung cho mọi dự án ViPEL bao gồm: Tính đáp ứng mục tiêu quốc gia giải quyết bài toán lớn, kiến tạo lợi thế cạnh tranh, lợi ích kép công - tư; tính tiên phong và lan tỏa theo mô hình "Đàn sếu bay", doanh nghiệp lớn dẫn dắt, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Linh Anh