Thông tin thêm về dự án đường vành đai 3 TPHCM

31/05/2022 9:50 AM

(Chinhphu.vn) - Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đã thông tin thêm về một số nội dung, chi tiết về dự án xây dựng đường vành đai 3. Đây là dự án sẽ được Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp đang diễn ra.

Thông tin thêm về dự án đường vành đai 3 TPHCM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Ban Quản lý Dự án, về phạm vi đầu tư, theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai 3 TPHCM là đường vành đai đô thị được quy hoạch nằm trong mạng lưới đường bộ cao tốc, thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Với tính chất vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là đường cao tốc đô thị, đường vành đai 3 TPHCM có vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đi qua gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An mà còn là tiền đề, điều kiện cần để kêu gọi đầu tư, phát triển khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của các khu vực có tuyến đi qua, nâng cao khả năng kết nối giữa các đô thị vệ tinh dọc theo hai bên đường; giảm ách tắc giao thông ở TPHCM; tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng sử dụng quỹ đất (quy định tại Điều 2 Quyết định số 1697/QĐ-TTg); tăng hiệu quả đầu tư đối với các dự án khác đang được triển khai thực hiện.

Về bố trí làn dừng xe khẩn cấp, Dự án đã bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (không liên tục) với khoảng cách 4-5 km/điểm, mỗi điểm dừng xe khẩn cấp được thiết kế với bề rộng 3 m, chiều dài 270 m theo quy định tại Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 về hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn:

Đối với đơn giá đất thương mại dự kiến đấu giá là 15 triệu đồng/m2: TPHCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua khảo sát, tính toán sơ bộ đơn giá các khu đất dọc theo dự án tối thiểu dự kiến 15 triệu đồng/m2. Đơn giá này chưa bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật-xã hội. Sau khi Dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, quá trình triển khai dự án cùng với đầu tư các tuyến đường kết nối với các khu đất dọc theo dự án, lợi thế tiềm năng sẽ tăng lên và qua quá trình đấu giá giá trị các khu đất này sẽ tăng lên.

Đối với giá đền bù đất dân cư trong công tác GPMB là 26 triệu đồng/m2: Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được lập trên cơ sở khối lượng GPMB dự kiến và các đơn giá đất, tài sản trên đất, mức hỗ trợ áp dụng tại thời điểm năm 2022. Kinh phí đã bao gồm cả kinh phí dự kiến để xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giảm trừ các nút giao chưa xây dựng trong giai đoạn 1 và đã tính đã bao gồm dự phòng phí cho công tác này là 10%.

Về nguồn vốn ngân sách địa phương, HĐND các địa phương đã rà soát nguồn vốn trung hạn của các địa phương, tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách (trong đó có đường vành đai 3). Vốn ngân sách địa phương tham gia dự án trong năm 2023-2024 chủ yếu tập trung đối với TPHCM (13.326 tỷ đồng) và Bình Dương (5.350 tỷ đồng). Hai địa phương này có điều kiện thu ngân sách nhà nước lớn, dự kiến huy động được nguồn thu khi phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19; trong trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đảm 3 bảo nguồn vốn cho Dự án. Như vậy, sẽ hoàn toàn đảm bảo nguồn vốn cho dự án theo tiến độ đề ra.

Về hình thức đầu tư của Dự án: Đã xem xét các phương thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) với nhiều kịch bản khác nhau, trong đó kịch bản khả thi nhất là đầu tư PPP phần đường cao tốc thì thời gian hoàn vốn là 29 năm. Theo kinh nghiệm của Bộ GTVT, khi thực hiện các dự án theo phương thức PPP, với thời gian hoàn vốn kéo dài (29 năm) khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Dự án đường vành đai 3 TPHCM là đường vành đai đô thị, đi qua các khu vực đô thị, khu dân cư và định hướng trong tương lai phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các trung tâm logistics, hệ thống cảng biển, ICD... Vì vậy, việc đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, nhà nước tổ chức thu phí không có tính chất hoàn vốn đầu tư dự án như đầu tư theo hình thức PPP (không tính lợi nhuận cho Nhà đầu tư, lãi vay,…) sẽ giúp chủ động về thời gian, giá vé phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giao thông. Qua đó, sẽ tạo thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư đối với phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm logistics...

Anh Thơ

Top