Thúc đẩy giao thương giữa DN Việt Nam và Singapore

01/08/2025 5:44 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 1/8, Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Singapore (STIF 2025) khai mạc tại Văn phòng Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF). Sự kiện do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và các đơn vị tổ chức.

Thúc đẩy giao thương giữa DN Việt Nam và Singapore- Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/DA

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Vietnam - Singapore 2025 cùng lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B song phương Vietnamsgp.arobid.com.

Theo Đại sứ Trần Phước Anh, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, khi thương mại không còn dừng ở trao đổi hàng hóa mà mở rộng thành dòng chảy tri thức, công nghệ và giá trị bền vững, Việt Nam và Singapore đang nổi lên như hình mẫu về chuyển đổi xanh và số hóa kinh tế. Việc ra đời nền tảng số này đúng vào thời điểm ASEAN đẩy mạnh hợp tác kinh tế số và thương mại xanh, đồng thời mang ý nghĩa đặc biệt khi kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1/8/1973 - 1/8/2025)

Đại sứ nhấn mạnh: "Trong quan hệ hợp tác với Singapore, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, thúc đẩy thương mại điện tử, chuỗi khối, A.I, nhằm thực hiện sứ mệnh 'kỷ nguyên vươn mình của dân tộc' với 'Bộ tứ nghị quyết" là nền tảng thực hiện (Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân)".

Việc ra mắt Vietnamsgp.arobid.com cũng là minh chứng cho quyết tâm của hai quốc gia trong việc xây dựng "cầu nối mới" giữa cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ họ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tận dụng cơ hội phát triển xanh. "Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các sáng kiến đổi mới sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số và xanh hóa hợp tác kinh tế giữa hai nước", Đại sứ Trần Phước Anh khẳng định.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), cho biết, TPHCM – Trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, đóng góp hơn 22% GDP cả nước và gần 17% kim ngạch xuất khẩu. Thành phố đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn trở thành trung tâm tài chính, công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực. Ba trụ cột chiến lược mà TPHCM đặt ra gồm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, phải thấy rằng doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang đứng trước những yêu cầu cấp bách về tái cấu trúc để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như CBAM, ESG…

Thông qua việc ứng dụng các công nghệ số hiện đại như AI, Big Data, nền tảng B2B song phương Việt Nam - Singapore sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước kết nối hiệu quả, giao thương minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững.

Ông Lennon Tan, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) cho biết, SMF là một tổ chức quy tụ các nhà sản xuất. Chúng tôi có đại diện từ 10 ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, việc hợp tác với Việt Nam là một trọng tâm trong chiến lược của chúng tôi. Các DN Singapore chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư, sản xuất và phát triển kinh doanh.

Thúc đẩy giao thương giữa DN Việt Nam và Singapore- Ảnh 2.

Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty CP Công nghệ Arobid ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với High West nhằm triển khai gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông minh vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/DA

Theo các chuyên gia, tiềm năng, thế mạnh của Singapore là trung tâm tài chính, thương mại và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Quan trọng hơn, doanh nghiệp Singapore đang sở hữu thế mạnh về chuỗi lạnh, công nghệ vận hành logistics và thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp tối ưu hóa chuỗi giá trị. Điều này rất cần cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh phải nhanh chóng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập với xu hướng hướng phát triển toàn cầu.

Tại sự kiện STIF 2025, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã đưa ra những khuyến nghị quan trọng đối với DN Việt Nam đang có kế hoạch tiếp cận thị trường Singapore.

Theo ông Thắng, Singapore là trung tâm thương mại chiến lược của khu vực và thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm lên tới 400-500 tỉ SGD (trong số này có khoảng 60% trong số đó là hàng tái xuất sang nước thứ ba). Tuy vậy hàng hóa từ Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 8-9 tỉ SGD/năm, cho thấy dư địa vẫn còn rất lớn cho xuất khẩu.

Ông Thắng cho biết, ngoài các nhóm hàng công nghiệp như linh kiện điện tử và thiết bị máy móc, Singapore còn có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nông sản và thực phẩm. Trong đó, gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên do thiếu hoạt động xúc tiến bài bản, phần lớn vẫn được tiêu thụ dưới thương hiệu nhà nhập khẩu Singapore.

Tương tự, thủy sản Việt cũng được ưa chuộng nhờ phù hợp với khẩu vị của cộng đồng đa sắc tộc, nhưng để mở rộng thị phần, doanh nghiệp cần chú trọng đến thiết kế bao bì, nhãn mác, minh bạch thông tin sản phẩm và đặc biệt là đạt chứng nhận Halal để phục vụ người tiêu dùng Hồi giáo.

Để tận dụng cơ hội, ông Thắng đề xuất các DN Việt cần thay đổi cách tiếp cận trong xúc tiến thương mại như: Tăng cường tham gia các hội chợ - triển lãm quốc tế tại Singapore; chủ động kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Singapore; tham gia chương trình kết nối giao thương (B2B Matching) để tiếp cận hệ sinh thái mua hàng toàn cầu…

Lê Anh

Top