Thúc đẩy nông sản ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị của nông sản Việt
(Chinhphu.vn) - Phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ chế biến sâu, tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe cần thúc đẩy nông sản ứng dụng công nghệ cao để tạo tiền đề nâng cao giá trị của nông sản Việt.

Tại Thaifex Anuga Asia 2025, các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, cũng như các đối tác chiến lược là các nhà phân phối, chuỗi siêu thị và thương hiệu tiêu dùng lớn từ Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Đông Bắc Á...
Ngành thực phẩm và đồ uống đang trải qua giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe, tính bền vững và minh bạch trong chuỗi cung ứng. Theo báo cáo từ Future Market Insights, thị trường nguyên liệu có nguồn gốc thực vật toàn cầu được dự báo tăng trưởng kép (CAGR) là 8,6% trong giai đoạn 2024 - 2034.
Với lợi thế tài nguyên bản địa và năng lực chế biến đang được nâng cao theo chuẩn quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng nguyên liệu xanh toàn cầu. Trong đó, các sản phẩm chế biến từ dừa và sắn của Việt Nam thuộc nhóm có sản lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới, được ví như "vàng xanh" của ngành nông nghiệp.
Tính đến năm 2024, Việt Nam đứng trong nhóm 5 quốc gia có giá trị xuất khẩu dừa lớn nhất toàn cầu, với kim ngạch xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm từ dừa đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD. Sản phẩm từ cây sắn duy trì kim ngạch xuất khẩu ổn định ở mức hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Đây là hai ngành hàng nông sản tiêu biểu cho tiềm năng phát triển nông nghiệp giá trị cao, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng xanh và nâng cao thu nhập cho nông dân tại nhiều địa phương.
Khẳng định năng lực thương hiệu Việt trên trường quốc tế
Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường qua các kênh phân phối, giao thương thì việc tham gia các triển lãm quốc tế về ngành hàng sẽ là cơ hội tốt và hiệu quả để các thương hiệu Việt giới thiệu các sản phẩm, công nghệ của mình. Mới đây, tại Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27 đến 31/5 tại Bangkok, Thái Lan (Triển lãm quy tụ hơn 3.100 doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 2.000 nhà mua hàng chiến lược và hơn 90.000 khách tham quan thương mại), các doanh nghiệp Việt Nam đều giới thiệu nông sản Việt đạt chuẩn, bền vững, gắn với trách nhiệm xã hội và có năng lực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG), một trong những thương hiệu đã có nhiều khẳng định trong hành trình nâng cao vị thế nông sản Việt bằng các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao có nguồn gốc thực vật, hàng hóa bền vững và kinh tế tuần hoàn theo tiêu chuẩn toàn cầu, đến triển lãm với thông điệp "Ingredients for Better Life".
Tham gia Thaifex trong 5 năm liên tiếp, AIG ngày càng khẳng định vai trò như một "đại sứ ngành nguyên liệu Việt Nam".

Đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ chế biến sâu, sẽ giúp các doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ đồng thời tăng cường hợp tác chiến lược, mở rộng các kênh phân phối đưa sản phẩm ra toàn cầu - Ảnh: VGP/MT
Phát triển nguyên liệu bền vững
Kiến tạo một hệ sinh thái nguyên liệu đặc trưng từ nông sản Việt Nam có khả năng cạnh tranh dài hạn trên thị trường toàn cầu để nông nghiệp Việt Nam không còn là vùng trũng nguyên liệu mà đang dần tiến đến giữ vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt ở phân khúc nguyên liệu tự nhiên, có hàm lượng giá trị gia tăng cao đang là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp nông nghiệp nước ta.
Trước tiên, phải kể đến AIG với vị thế doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên liệu và giải pháp toàn diện cho ngành thực phẩm và khoa học đời sống. AIG sở hữu hơn 8 công ty thành viên, chuyên cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm nguyên liệu thực phẩm, nguyên liệu khoa học sự sống, dược phẩm, mỹ phẩm, hương liệu và các lĩnh vực sản xuất khác.
Trong hệ sinh thái đó, dừa và sắn là hai nguyên liệu chủ lực được AIG đầu tư phát triển bài bản. Tập đoàn chú trọng xây dựng một mô hình cung ứng toàn diện bằng cách phát triển vùng nguyên liệu, đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao vào toàn bộ chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo chất lượng nguồn cung nguyên liệu, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe của thị trường.
Từ năm 2014, AIG đã tiên phong đầu tư nghiên cứu phát triển nguyên liệu từ "vàng xanh" này. Đến nay, AIG phát triển vùng nguyên liệu dừa có quy mô trên 1.000 ha, được canh tác hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, tại Bến Tre và Trà Vinh - hai khu vực được mệnh danh là "thủ phủ dừa" của Việt Nam. Với dây chuyền sản xuất tiệt trùng UHT và đóng gói Tetra Pak hiện đại, sản phẩm nước dừa Vico Fresh của AIG đã có mặt tại hơn 40 quốc gia châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.
Trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ chế biến sâu, tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ đồng thời tăng cường hợp tác chiến lược, mở rộng các kênh phân phối đưa sản phẩm ra toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam và gia tăng giá trị nguyên liệu nông sản Việt trên thế giới.
MT