Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm
(Chinhphu.vn) - Sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng, hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
Ngày 22/11, tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (Huba) phối hợp Vietnam Brand Purpose (tổ chức tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam toàn cầu) tổ chức diễn đàn với chủ đề "Thương hiệu dẫn dắt bền vững".
Đây là lần đầu diễn đàn này được tổ chức tại TPHCM thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ hội nghị "Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024" được tổ chức nhằm cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu và khảo sát về người tiêu dùng.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Huba nhấn mạnh: Trong bối cảnh khi nền kinh tế Việt Nam đang thực sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới, đồng thời các doanh nghiệp (DN) cũng đang mãnh liệt khai phá các cơ hội thị trường mới, chúng ta tin rằng đây là thời khắc vàng để cùng liên kết các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng DN Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ đó tạo động lực để xây dựng và nâng tầm Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo Chủ tịch Huba, Nguyễn Ngọc Hòa, một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. "Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra xu hướng sống mới" ông Hòa nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, các chuyên gia và diễn giả đã đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững. Nhấn mạnh mục đích của xây dựng thương hiệu, bà Karen Hamilton, Cựu Phó chủ tịch Bền vững toàn cầu, Cố vấn Phát triển bền vững độc lập của Đại Học London Business School, khẳng định doanh nghiệp phải tạo động lực cho người tiêu dùng, phải bám vào sản phẩm, định ra tiêu chuẩn xã hội mới.
Về tầm quan trọng của nổ lực ESG và bền vững, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương, Brand Finance cho rằng ESG và bền vững là động lực chính của giá trị thương hiệu. Để minh chứng, ông Alex Haigh cho biết nghiên cứu từ Brand Finance, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.
Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long, thương hiệu đang dẫn vị trí top đầu trong ngành văn phòng phẩm Việt Nam chia sẻ: Để tạo ra xu hướng và duy trì vị trí của thương hiệu, doanh nghiệp phải luôn có tinh thần đa dạng và hội nhập.
Thiên Long đã phát triển ngành hàng theo 5 nhóm sản phẩm đa dạng: Bút viết và sản phẩm tiện ích, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm và dòng cao cấp. Với mỗi sản phẩm, Thiên Long đều tăng thêm tính năng và hướng tới cá nhân hóa.
Theo bà Nga, trong xu thế tiêu dùng hiện nay, doanh nghiệp một mặt đầu tư tối ưu hóa chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh, mặt khác cũng đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng trên thương mại điện tử nhằm tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, để có thể xây dựng thương hiệu tạo xu hướng, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần chính sách hỗ trợ liên quan đến nguồn vốn. Bởi lẽ, trên 90% doanh nghiệp Việt hiện đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực vốn hạn chế nên rất khó để thành công.
Chủ tịch Huba Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, vừa qua, UBND TPHCM phân công Huba chủ trì phối hợp với Sở Công thương Thành phố xây dựng "Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu". Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Huba đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TPHCM.
Anh Lê