“Tick xanh trách nhiệm” mở rộng sang thương mại điện tử
(Chinhphu.vn) - Tại hội nghị Sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm” tổ chức chiều 20/6, Sở Công Thương TPHCM đã phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” nhằm hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

Sản phẩm Tick xanh trách nhiệm được bày bán trên quầy kệ các hệ thống phân phối lớn. Ảnh: VGP/Lê Anh
Được triển khai từ tháng 3/2024, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: Nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng.
Không dừng lại ở kênh phân phối truyền thống, mô hình tick xanh tiếp tục được Sở Công Thương nhân rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) - nơi đang có hàng triệu giao dịch mỗi ngày nhưng không ít sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật, hình ảnh vi phạm bản quyền… vẫn đang len lỏi gây tổn hại đến người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, mô hình tick xanh trách nhiệm là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, sàn thương mại, nhà bán cho đến nhà tiếp thị liên kết (KOC). Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.
Cụ thể, sàn TMĐT sẽ làm gương tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, xử lý vi phạm, hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh.
Nhà bán hàng cung cấp hàng hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, giá cả và thông tin; không quảng cáo sai sự thật. Còn nhà tiếp thị liên kết (KOC) truyền thông trung thực, dùng nội dung hợp pháp, chỉ quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm.
Tick xanh được cấp sau khi các chủ thể ký cam kết, sẽ hiển thị trên gian hàng, hồ sơ cá nhân và mạng xã hội. Đáng chú ý, chủ thể nào thực hiện tốt các cam kết sẽ được cả cộng đồng tôn vinh, hỗ trợ phát triển, được ưu tiên tiếp cận các kênh bán hàng chất lượng. Ngược lại, những chủ thể vi phạm sẽ bị công khai, bị cộng đồng tẩy chay, và thông tin vi phạm sẽ được chia sẻ rộng rãi đến toàn bộ hệ sinh thái tiêu dùng - như một hình thức "xử lý bằng danh dự".
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), sáng kiến "tick xanh trách nhiệm" rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối. Họ đóng vai trò như bộ lọc, chỉ chọn những sản phẩm đạt chuẩn để phân phối trong hệ thống của mình, góp phần làm sạch thị trường từ gốc.
Tại hội nghị, Sở Công Thương TPHCM đã chính thức trao quyền sàng lọc "Tick xanh trách nhiệm" cho các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, GS25, Kingfoodmart, AEON…

Sở Công Thương TPHCM đã chính thức ủy quyền sàng lọc “Tick xanh trách nhiệm” cho các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình. Ảnh: VGP/Lê Anh
Việc ủy quyền này nhằm phát huy vai trò chủ động của các nhà phân phối trong việc lựa chọn, sàng lọc doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn Tick xanh trước khi đưa vào hệ thống. Các đơn vị phân phối sẽ là "người gác cổng" đầu tiên, góp phần kiểm soát chất lượng ngay từ khâu đầu vào.
Về phần mình, Sở Công Thương sẽ tập trung nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt tăng cường kiểm soát lĩnh vực đang nổi lên nhiều vi phạm là thương mại điện tử. Đây được xem là bước phân công hợp lý, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng phức tạp.
Lê Anh