Tỉnh Aichi - Nhật Bản hỗ trợ TPHCM thực hiện mô hình PPP

12/04/2017 11:18 AM

(Chinhphu.vn) - Chuyến thăm Aichi lần này của TPHCM là để tìm hiểu khả năng hợp tác và khẳng định cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai địa phương. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm Nhật Bản

Thống đốc Tỉnh Aichi - Ông Hideaki Ohmura chào đón Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu TPHCM. Ảnh: SGGP

Tiếp tục chuyến công tác Nhật, ngày 11/4, tại tỉnh Aichi (Nhật Bản), Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đi thăm các dự án cơ sở hạ tầng hoạt động theo hình thức hợp tác công tư (PPP) bao gồm tuyến đường thu phí Chita Peninsula, sân bay quốc tế Chubu và dự án Trung tâm Triển lãm quốc tế Aichi đều thuộc TP. Nagoya, tỉnh Aichi.

Phát biểu tại buổi chào xã giao và làm việc với Thống đốc tỉnh Aichi - ông Hideaki Ohmura tối 11/4, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng trong bối cảnh TPHCM đang rất cần vốn để phát triển cơ sở hạ tầng thì mô hình mà Aichi đang triển khai rất thích hợp để Thành phố học hỏi.

Tuyến đường thu phí trên bán đảo Chita hiện có 4 làn đường xe chạy, nằm ở tỉnh Aichi, hiện được quản lý bởi Công ty cầu đường công tỉnh Aichi. Đường cao tốc được hoàn thiện và thông xe một phần vào năm 1970 và thông xe toàn bộ vào năm 1971. Công trình được thực hiện bởi Công ty cầu đường công cộng Nhật Bản và chuyển giao vận hành, quản lý cho Công ty Cầu đường công cộng tỉnh Aichi vào năm 1983. Đây là tuyến đường quan trọng nối Sân bay quốc tế Chubu với Trung tâm Nagoya.

Sân bay quốc tế Chubu là một sân bay trên một đảo nhân tạo ở vịnh Ise, TP. Tokoname ở tỉnh Aichi, phía Nam tỉnh Nagoya, miền Trung Nhật Bản. Đây là một trong 5 sân bay nằm ngoài biển của Nhật Bản.

Dự án Trung tâm triển lãm quốc tế Aichi là dự kiến được khánh thành vào mùa thu năm 2019. Hiện dự án đang trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình chính và xung quanh để có thể chính thức đi vào hoạt động vào mùa thu 2019, phục vụ Olympics 2020 tại Tokyo.

Tại các nơi đến thăm, Đoàn đại biểu TPHCM đã được giới thiệu chi tiết về mô hình các dự án, quá trình kêu gọi đầu tư, khai thác và kinh nghiệm chuyên giao từ nhà đầu tư tư nhân sang nhà nước. Đặc biệt, theo đại diện chính quyền tỉnh cho biết, với mô hình mà tỉnh Aichi đang áp dụng thì những rủi ro của doanh nghiệp sẽ được hạn chế, tạo ra sự cân bằng hơn trong việc chia sẻ rủi ro và lợi nhuận giữa chính phủ và doanh nghiệp tư nhân đầu tư đồng thời mô hình đầu tư PPP này cũng có những cơ chế nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình cũng như quản lý hiệu quả quá trình khai thác thu phí của doanh nghiệp sau đó.

Tối cùng ngày, ông Hideaki Ohmura, Thống đốc tỉnh Aichi đã tiếp và làm việc đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng dẫn đầu.

Cảm ơn Thống đốc Hideaki Ohmura đã giành thời gian tiếp đoàn dù đang rất bận rộn với năm tài khóa mới, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: Chuyến thăm Aichi lần này của TPHCM là để tìm hiểu khả năng hợp tác và khẳng định cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai địa phương, đặc biệt khi hai địa phương đã ký MoU hợp tác vào năm 2016 nhân chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Aichi đến TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bày tỏ ấn tượng trước cách thức Aichi huy động nguồn lực từ khối doanh nghiệp tư nhân để phát triển các dự án công. Theo đồng chí, trong bối cảnh TPHCM đang rất cần vốn để phát triển cơ sở hạ tầng vì theo nhu cầu đến năm 2020 TPHCM cần khoảng 50 tỷ USD để đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng thì mô hình hiệu quả mà Aichi đang triển khai rất thích hợp để Thành phố học hỏi. Đồng chí mong muốn chính quyền tỉnh Aichi sẽ chia sẻ kinh nghiệm đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp của Aichi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này hỗ trợ cho TPHCM.

Trao đổi với Thống đốc Hideaki Ohmura, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng hiện nay Việt Nam mong muốn phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô. Đây là hai ngành có mối quan hệ mật thiết với nhau và có thể giúp gia tăng vị trí của Việt Nam, bao gồm TPHCM, trong chuỗi giá trị toàn cầu. Aichi đặc biệt có thế mạnh về ngành sản xuất chế tạo, thiết bị máy móc, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Đồng chí Đinh La Thăng mong muốn Aichi có thể hợp tác với TPHCM -  nơi môi trường đầu tư đang ngày càng cải thiện và lực lượng la động dồi dào, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Thành phố trong thời gian tới đồng thời hỗ trợ Thành phố tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiện nay, số người Việt Nam sinh sống, lao động, học tập tại Aichi khoảng 18.000 người, đứng thứ 2 ở Nhật Bản, có 417 em là du học sinh đang theo học tại Aichi. Tại Việt Nam, Hội Cựu Du học sinh Aichi cũng đã được thành lập. Hiện Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines đã có chuyến bay thẳng đến Nagoya (tần suất 5 chuyến/tuần). Với mối quan hệ khắng khít và tốt đẹp đó, trao đổi với Thống đốc Hideaki Ohmura, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị Thống đốc và chính quyền tỉnh Nagoya tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh Aichi. Đồng chí cũng mong muốn chính quyền tỉnh giúp cung cấp học bổng tiếng Nhật cho cán bộ đối ngoại của TPHCM để tăng cường chất lượng hợp tác giữa hai địa phương.

Ghi nhận các đề xuất của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Thống đốc Hideaki Ohmura khẳng định tỉnh sẵn sàng hỗ trợ TPHCM thực hiện PPP và ông cũng mong muốn các doanh nghiệp của tỉnh Aichi cũng như Nhật Bản sẽ được lãnh đạo TPHCM tạo điều kiện để áp dụng mô hình đầu tư PPP vào những dự án cụ thể trong thời gian tới.

Theo SGGP

Top