Tổ chức hội chợ đa ngành đầu tiên tại TPHCM: "Sân chơi" lớn cho DN xuất khẩu

17/05/2023 6:17 PM

(Chinhphu.vn) - Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TPHCM (HCM City Export 2023) sẽ diễn ra từ ngày 25 - 28/5/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quy tụ 250 gian hàng thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu từ nhiều ngành hàng chủ lực.

Tạo “ sân chơi” lớn cho các DN xuất khẩu kết nối với các nhà mua hàng  - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ kỳ vọng HCM City Export 2023 sẽ tạo “sân chơi” lớn cho các DN xuất khẩu kết nối với các nhà mua hàng. Ảnh: VGP/Lê Anh

Chiều 17/5, Sở Công Thương TPHCM tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TPHCM năm 2023.

Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TPHCM hướng tới trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp Liên kết xanh - xuất khẩu xanh. 

Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về "tính xanh" của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA hiệu quả. 

Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI – những nhà mua hàng lớn sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại, và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước.

Hàng ngàn khách quốc tế, đoàn giao thương từ các thị trường trọng điểm

Chia sẻ cụ thể về diễn đàn, ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TPHCM, thành viên Ban tổ chức cho biết, HCM City Export 2023 là hội chợ đa ngành đầu tiên tại TPHCM. 

Sự kiện được quảng bá mạnh vào các thị trường chính yếu và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến thương mại, văn phòng đại diện thương nhận nước ngoài tại Việt Nam. Nhờ nỗ lực kể trên, sự kiện dự kiến sẽ chào đón khoảng 3.000 khách ngoài nước. Trong đó, có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các VPĐD tại Việt Nam…

Đặc biệt, với sự phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, Hội chợ sẽ đón tiếp các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống; dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa... Đây là những mặt hàng được trưng bày tại hội chợ.

Ngoài ra, chương trình cũng chứng kiến sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử. 

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh" và Hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu diễn ra với chủ đề "Nông sản Việt vươn xa" sẽ được tổ chức nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về "tính xanh" trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay. 

"Việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh kỳ vọng của tất cả doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị đơn hàng cũng như mở rộng thị trường đích", ông Trung cho biết.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hiệp hội và đại diện cơ quan nhà nước để cùng chia sẻ khó khăn, đối măt với điểm yếu tồn đọng. Từ đó, cộng đồng cùng đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong 03 lĩnh vực "công nghiệp – nông nghiệp – thương mại và dịch vụ", hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.  

Cơ hội mở rộng thị trường  và giải quyết bài toán đầu ra cho doanh nghiệp

HCM City Export 2023 mở cửa tự do cho người dân vào mua sắm. Cụ thể, vào hai ngày 27 - 28/5/2023, người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. Đây cũng là cơ hội cho các DN xuất khẩu quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng thành phố, qua đó tăng nhận diện thương hiệu tại thị trường nội địa.

Tạo “ sân chơi” lớn cho các DN xuất khẩu kết nối với các nhà mua hàng  - Ảnh 3.

TPHCM thường xuyên tổ chức các sự kiện, triển lãm hỗ trợ DN trong nước tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: VGP/Lê Anh

Đại diện các hiệp hội ngành hàng tại TPHCM kỳ vọng, sự kiện HCM City Export 2023 sẽ tạo cơ hội cho các DN tìm kiếm được các bạn hàng, đối tác mới, trong bối cảnh xuất khẩu cũng như đơn hàng bị giảm sút.

Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan, cho rằng HCM City Export 2023 thật sự là một sáng kiến thiết thực của Sở Công Thương trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đẩy mạnh giao thương kinh tế sau đại dịch COVID-19.

"Sự kiện này, không chỉ thể hiện sức mạnh xuất khẩu đa ngành của Việt Nam đối với nhà mua hàng quốc tế mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa tham gia giới thiệu và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến các đối tác quốc tế. Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ được tổ chức hàng năm và là một trong những sự kiện tiêu biểu của TPHCM", bà Vân chia sẻ

Lê Anh

Top