TPHCM: Cấm xe máy khi đáp ứng đủ phương tiện công cộng
(Chinhphu.vn) - Ngày 14/7, tại TPHCM, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải – Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo góp ý vào đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TPHCM”.
Đề án của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đã đưa ra nhóm 19 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng và 16 giải pháp hướng tới hạn chế xe cá nhân.
Cụ thể, đề án cho rằng, thành phố cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như tăng cường xe buýt, xe buýt nhanh, metro, xe đạp công cộng, sử dụng xe buýt nhiên liệu sạch, xe buýt hỗ trợ người khuyết tật, bố trí hợp lý các điểm trung chuyển xe buýt gần các giao cắt giữa trục chính với tuyến vành đai, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống vé điện tử, xây dựng bản đồ số trực tuyến….
Mặt khác cần xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành; mở mới các tuyến buýt điện kết nối các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính trên địa bàn; nhanh chóng triển khai 2 tuyến buýt đường sông (Linh Đông – Bạch Đằng và Bạch Đằng – Lò Gốm).
Về nhóm giải pháp quản lý phương tiện tận tải hành khách công cộng, trước mắt thành phố cần lập quy hoạch vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ; quy định số lượng xe máy được phép đăng ký hoạt động đối với các doanh nghiệp kinh doanh như Grab, Uber; nghiên cứu quy định các tuyến phố, khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày.
Đối với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, Đề án của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đề xuất việc quy định chủ sở hữu ô tô trên địa bàn thành phố phải mở tài khoản và lắp thiết bị phụ trợ phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông; giới hạn đăng ký mới hàng năm trên địa bàn các quận, huyện đối với ô tô con cá nhân, xe máy; quy định xe ô tô biển số chẵn đi vào ngày chẵn, biển số lẻ đi vào ngày lẻ.
Cùng với đó tiến hành thống kê số lượng xe mô tô, xe gắn máy ba bánh, bốn bánh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn, tiến tới ngưng hoạt động của các loại phương tiện này; lập đề án thu phí đối với ô tô các loại vào một số khu vực trung tâm thành phố; cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố…
Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM có nguyên nhân từ gia tăng xe cá nhân. Trong ảnh: Cảnh ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Nam Đàn |
Đủ phương tiện công cộng mới hạn chế xe cá nhân
Góp ý kiến với đề án, TS. Lương Hoài Nam (nguyên Tổng Giám đốc hãng hàng không Jetstar), thành phố nên xác định xe buýt là loại hình chiến lược và chủ lực từ nay đến năm 2030. Với xe buýt nhanh BRT, cần phải thực hiện một cách chọn lọc, đến năm 2030 chỉ nên có 3 tuyến.
Ngoài ra, thành phố cũng cần phải có kế hoạch và chiến lược phát triển loại hình vận tải giao thông công cộng công suất nhỏ, có tính chất thu gom, phù hợp với đặc điểm thành phố có nhiều hẻm nhỏ. TS. Lương Hoài Nam dẫn chứng, ở các nước phát triển, ban đầu thị phần xe buýt luôn ở mức cao nhất, rồi từng bước đầu tư phương tiện giao thông công cộng sức chứa lớn hơn, sau đó làm metro, xe buýt nhanh BRT thay thế dần xe buýt.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM, để hạn chế phương tiện xe cá nhân cần tính toán bãi giữ xe, thu phí phương tiện cơ giới cao tại một số khu vực trung tâm thành phố đồng thời nên dừng hoạt động xe cá nhân vào năm 2030 và có chính sách thu mua xe máy cũ cho người dân.
Đồng quan điểm, TS. Dư Phước Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, cần phân ra khu vực để có sự đánh giá, tập trung vào các khu vực ùn tắc giao thông; cấm xe máy phải gắn với cải tạo đô thị đồng thời di dời bến xe, trường học ra khu vực ngoại thành.
Tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, phát triển vận tải hành khách công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là chiến lược, định hướng của thành phố trong giải quyết ùn tắc giao thông. Đến năm 2030 TPHCM cũng chưa cấm xe gắn máy mà sẽ kiểm soát nhu cầu sử dụng xe máy lưu thông trên đường, hướng người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Theo ông Bùi Xuân Cường, chỉ khi nào có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TPHCM mới tính đến việc hạn chế phương tiện cá nhân.
Theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay TPHCM đang phát triển mất cân đối giữa phát triển giao thông cá nhân với kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, trong giai đoạn 2011 - 2016, về kết cấu hạ tầng giao thông, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông đạt 8,6%, tăng trường bình quân 6,7%/năm; chiều dài đường tăng bình quân 1,14%. Trong khi đó, cũng trong giai đoạn này, xe gắn máy tăng trưởng 7,7%/năm, tô tô con tăng 10,82%/năm. Bên cạnh đó, hệ thống vận tải hành khách công cộng được cho là kém phát triển. Hiện nay, về thị phần vận tải hành khách công cộng đô thị đối với xe buýt là 41,3%, taxi là 30,6%, hoạt động xe hợp đồng điện tử đến 9 chỗ dạng Grab, Uber là 28,1%; còn vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, xe buýt nhanh là 0%. Còn theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TPHCM, tính đến ngày 15/5/2017, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có gần 650.000 ô tô, còn lại là xe máy, chưa kể hàng ngày có hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh lưu thông trên đường. Tốc độ lưu thông trung bình khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm sáng chỉ đạt 19km/h, giờ cao điểm chiều 18km/h, giờ thấp điểm 20,9km/h. Hiện thành phố vẫn còn 37 điểm ùn tắc, trong đó nóng nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và càng Cát Lái (quận 2). |
Nam Đàn