TPHCM có 289 điểm đo huyết áp miễn phí

17/01/2017 9:36 AM

(Chinhphu.vn) - Đến cuối năm 2016, dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã phát triển được 289 điểm đo huyết áp miễn phí cho người dân tại quận 4 quận Thủ Đức, Gò Vấp, quận 8 và quận 12.

Người dân được đo huyết áp miễn phí tại Trường THCS Khánh Bình, 314B, Âu Dương Lân, phường 3, Quận 8, TPHCM. Ảnh: VGP/Nguyễn Phương

Nhằm thúc đẩy việc kiểm soát huyết áp và nâng cao sức khỏe của người trưởng thành sống trong môi trường đô thị. Ngày 03/06/2016, UNBD TPHCM đã phê duyệt dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” do Sở Y tế xây dựng, thí điểm thực hiện tại quận Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận 8 và quận 12. 

Ở giai đoạn thí điểm từ tháng 6 - 8/2016 tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Trung tâm Y tế dự phòng quận đã xây dựng được mạng lưới mô hình dự phòng và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng. Lực lượng chủ yếu là người của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương và Trạm y tế. Từ đó, các quận khác đã chọn phường để triển khai mô hình tương tự Thủ Đức.

Đến cuối năm 2016 dự án đã phát triển được 289 điểm đo huyết áp miễn phí cho người dân, 100 cộng tác viên và 16 nhân viên y tế phụ trách bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế.

Hiện tại mạng lưới đã có 2.771 người dân được tư vấn và đo huyết áp, trong đó 554 người được xác định tăng huyết áp và 215 người đang điều trị.

Ngoài ra, còn có hơn 150.000 người dân được tiếp cận thông tin về tăng huyết áp thông qua các hoạt động truyền thông lồng ghép tại địa phương, kênh mạng xã hội (facebook “Cộng đồng vì trái tim khỏe”), tờ rơi… Thêm vào đó, hệ thống phần mềm quản lý và tương tác với người tăng huyết áp đã được hoàn thiện và sẵn sàng triển khai tại 16 phường của dự án trong đầu năm 2017.

Dự kiến trong năm 2017, dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” sẽ tiếp tục điều chỉnh các hoạt động và triển khai tới toàn bộ các phường còn lại của 4 quận tham gia dự án.

Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố cũng sẽ cải thiện và tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao ý thức kiểm soát huyết áp của người dân, tuân thủ điều trị và có lối sống lành mạnh, hướng đến một cộng đồng trái tim khỏe.

Tăng huyết áp (THA) là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch, nguyên nhân gây ra hơn 90.000 ca tử vong mỗi năm ở nước ta.

Theo thống kê, hiện cứ 5 trường hợp tử vong ở Việt Nam thì có 1 trường hợp liên quan đến THA. Hơn một phần tư dân số trưởng thành ở Việt Nam mắc THA, nhưng chưa đến một nửa trong số này nhận thức được tình trạng bệnh của mình. Dẫn đến nhiều người bị tàn tật hoặc tử vong do biến chứng của THA, làm tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Phương

Top