TPHCM có hơn 12.200 ca mắc sốt xuất huyết

17/08/2017 9:02 AM

(Chinhphu.vn) - Chiều 16/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã làm việc với Sở Y tế và 24 quận, huyện về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Tính đến ngày 15/8, TPHCM ghi nhận 12.217 ca mắc sốt xuất huyết - Ảnh: VGP/Trần Nhật Minh

Người dân còn thờ ơ với dịch

Theo số liệu từ Sở Y tế TPHCM, số ca bệnh mắc sốt xuất huyết cộng dồn đến tuần thứ 32 của năm 2017 là 12.217 ca, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016 (9.606 ca). Ghi nhận 18/24 quận, huyện có số ca sốt xuất huyết được nhập viện tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó quận 12 tăng 133%, Cần Giờ tăng 125%, Hóc Môn tăng 83%, Bình Tân tăng 64%. Cả thành phố đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Ngành y tế TPHCM đang rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống, tuyên truyền, xử phạt để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lây lan trong cộng đồng. Hiện tại, 100% phường, xã đã ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để xác định vị trí các ca bệnh và thời gian xuất hiện ca bệnh một cách kịp thời và nhanh chóng.

Tuy nhiên, thách thức không nhỏ đối với ngành y tế và chính quyền nằm ở nhận thức của người dân về dịch bệnh. Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TPHCM Nguyễn Trí Dũng cho biết, mặc dù biết sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, thậm chí biết cả về đường lây truyền và các biện pháp phòng bệnh nhưng đại đa số người dân vẫn ỷ lại vào sự can thiệp của chính quyền. Người dân chưa tự giác thực hiện các hành vi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở Y tế TPHCM đã ra quyết định xử phạt 46 trường hợp vi phạm Nghị định 176/2013/NĐ-CP (xử phạt hành vi để ứ đọng nước làm phát sinh lăng quăng và muỗi có thể làm lây lan dịch bệnh), tại 7 quận huyện: 1, 12, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân và Hóc Môn.

Quận Bình Tân là một trong những “điểm nóng” ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất của TPHCM. Đại diện quận cho biết, các điểm nguy cơ lớn nằm ở các khu đất dự án ngổn ngang, các khu nhà trọ công nhân… Đặc biệt, hơn 70.000 ngôi mộ trong nghĩa trang Bình Hưng Hoà cũng là điểm nguy cơ bởi bình hoa, lư hương trữ nước cũng là nơi cư trú của lăng quăng, muỗi lây bệnh. Và sự thờ ơ của người dân trước dịch bệnh cũng gây khó khăn không nhỏ cho quận.

“Quận chỉ đạo 10 phường xử phạt những trường hợp vi phạm Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Nhiều hộ dân phản ứng gay gắt nhưng quận vẫn cứng rắn xử phạt để thay đổi nhận thức về dịch bệnh”, đại diện quận Bình Tân cho biết.

Trong khi đó, đại diện quận Thủ Đức lại nêu lên một vấn đề đó là cần ghi nhận chính xác thông tin của bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, để đánh giá dịch bệnh ở mức độ nào, ổ dịch ở khu vực nào, tránh bỏ sót ca bệnh.

“Thành phố báo về Thủ Đức có 781 ca mắc sốt xuất huyết, nhưng sau khi đi điều tra, quận chỉ ghi nhận được 416 ca bệnh. Có những trường hợp đến đúng địa chỉ nhưng người bệnh không phải mắc sốt xuất huyết. Thiết nghĩ cần phải xác định các ca bệnh về thông tin người bệnh chính xác hơn”, đại diện quận Thủ Đức cho biết.

Không thể chủ quan

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng một phần do yếu tố khách quan như thành phố đang trong mùa mưa, nhiều khu đất bỏ trống làm phát sinh lăng quăng, muỗi… Tuy nhiên, phải thừa nhận công tác vệ sinh môi trường chưa làm tốt nên làm phát sinh nhiều ổ dịch.

So với năm 2016, số lượng mắc ca sốt xuất huyết đang tăng cao nên các quận huyện, sở ngành không thể chủ quan. Bà Thu nhấn mạnh không thể tính tỉ lệ số ca mắc sốt xuất huyết trên số dân để thấy tỉ lệ mắc bệnh thấp, sẽ không đánh giá chính xác được dịch bệnh.

“Mùa mưa tiếp diễn sẽ làm cao điểm sốt xuất huyết kéo dài. Nếu như chủ quan sẽ gây nguy hiểm cho 12 triệu dân đang sinh sống trong thành phố. Nếu để dịch bùng phát sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thành phố, cụ thể là ảnh hưởng đến du lịch – một ngành đang mang về nguồn thu khá lớn cho thành phố”, Phó Chủ tịch TPHCM nhắc nhở.

Bà Nguyễn Thị Thu đề nghị Sở Y tế TPHCM phối hợp sở,ngành và quận, huyện tăng cường chỉ đạo để số ca mắc sốt xuất huyết giảm nhanh trong thời gian tới. Cần bổ sung vào bản đồ các ca mắc sốt xuất huyết những địa điểm còn nhiều lăng quăng, nhiều muỗi, vệ sinh môi trường chưa tốt. Nhân việc phòng tránh dịch sốt xuất huyết để làm sạch thành phố, nâng cao ý thức của người dân về vệ sinh môi trường sống.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nghiêm túc phê bình Sở Tài nguyên và môi trường chưa làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Zika và giờ là dịch sốt xuất huyết. “Công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt tại các bãi rác vẫn còn để bừa bãi”, bà Thu nói.

Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thị Thu đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương và cho biết Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu để địa bàn mình có số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, dịch lan rộng, không kiểm soát.

Trần Nhật Minh

Top