TPHCM đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế

12/10/2021 6:00 PM

(Chinhphu.vn) - Để phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới, TPHCM đẩy mạnh khôi phục và hỗ trợ doanh nghiệp; thúc đẩy, triển khai nhanh gói hỗ trợ thuế, tín dụng; thúc đẩy đầu tư tư nhân, đẩy mạnh đầu tư công. Đồng thời giải quyết vấn đề lao động, an sinh xã hội.

Chiều ngày 12/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021 của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; các giải pháp để kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; đại diện các ban, ngành, các đại biểu quốc hội TPHCM.

TPHCM cơ bản đã đạt tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu taị buổi làm việc, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đến nay, toàn TPHCM cơ bản đã đạt tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh. Theo thống kê, Thành phố đã tiêm vaccine mũi 1 cho trên 98% và đủ 2 mũi cho trên 72% cho người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên. Hiện nay, tỉ lệ tử vong giảm dưới 2 con số, số ca nhiễm giảm 5 lần so với đỉnh dịch. Bệnh viện không còn tình trạng quá tải, chỉ còn khoảng 23.000 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viên

Ông Đức cho biết, Thành phố đang chỉ đạo hệ thống y tế khôi phục, nhằm khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác, ngoài COVID-19. Đồng thời, thực hiện tốt chăm sóc và quản lý Fo tại nhà dựa vào cộng đồng; 100% phường xã có trạm y tế lưu động; phát huy mô hình điều trị 3 tầng. Nâng cao năng lực điều trị COVID -19 tại các bệnh viện.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch

Về phát triển kinh tế, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, do dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, tác động mạnh đến các hoạt động kinh tế - xã hội của TPHCM dẫn đến nhiều chợ truyền thống ngưng hoạt động, số lượng DN ngưng hoạt động tăng cao, hàng triệu người lao động ảnh hưởng đến sinh kế, thu ngân sách thành phố sụt giảm mạnh trong tháng 8 và 9.

GDP của Thành phố trong  6 tháng đầu năm 2021 tăng 5,6%, tuy nhiên, do quý III Thành phố thực hiện giãn cách, nên GDP quý III/2021 của Thành phố giảm 24,3%. Lũy kế 9 tháng năm 2021 giảm 4,98% và dự kiến cả năm GDP của Thành phố sẽ giảm  5,06% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, thu ngân sách 9 tháng đạt 75% dự toán năm, tăng 7,69% so với cùng kỳ. Thời gian tới, TPHCM tập trung triển khai các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; phấn đấu đạt trên 90% chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021.

Trong những tháng cuối năm, để phục hồi và phát triển kinh tế, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, Thành phố đẩy mạnh tăng cường các nguồn thu, tiết kiệm chi, thực hiện cắt giảm 10% chi thường xuyên. Chuyển các dự án giải ngân thấp sang các dự án đầu tư công có tỷ lệ giải ngân cao.

Để hỗ trợ DN, trong những tháng cuối năm, TPHCM sẽ đẩy mạnh chính sách hỗ trợ DN; tăng cường kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư; công bố các kịch bản phục hồi kinh tế cho DN nắm rõ.

Kiến nghị gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, để góp phần tạo nguồn lực cho Thành phố phát triển nhanh và bền vững Thành phố kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội điều chỉnh tỉ lệ điều tiết cho ngân sách Thành phố giai đoạn 2022-2025.

TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ ban hành gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh nhằm kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do tác động của đại dịch COVID-19

Để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng với các yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn tiến phức tạp trong giai đoạn sắp tới, thành phố kiến nghị bổ sung các chính sách, quy định tạo điều kiện cho phát triển nguồn nhân lực tại y tế cơ sở.

Theo đó, kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trong đó sớm bổ sung thêm nhiều loại hình nhân viên y tế cần thiết cho hoạt động y tế cơ sở, điều chỉnh mức lương cơ bản phù hợp, động viên và thu hút cho nhân viên y tế về công tác tại y tế cơ sở; mở rộng loại hình khám chữa bệnh tại nhà và cho phép xã hội hóa các hoạt động khám chữa bệnh tại các trạm y tế; có cơ chế chính sách cho y tế tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch.

Cần có chiến lược bình thường mới tổng thể

Theo ĐBQH  Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay, DN Thành phố gặp rất nhiều khó khăn, do đó, thành phố cần có tổng hợp trước ngày 31/10 các DN cần hỗ trợ như thế nào để duy trì sản xuất và trả lương tối thiểu cũng như nhu cầu vay vốn của DN. Để giảm gánh nặng khó khăn cho DN, ông Nhân cũng đề nghị thành phố giãn tiền thuê đất cho DN; từ nay đến hết tháng 12, hỗ trợ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho các DN

Đoàn ĐBQH TPHCM có buổi giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021 của Quốc hội

Ông Phạm Tất Thắng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, TPHCM cần phối hợp tốt với các tỉnh, thành phố để đưa đón người dân về quê cũng như trở lại thành phố làm việc; đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi. Phát huy tính liên kết vùng để phục hồi kinh tế sau đợt dịch bệnh này. Bên cạnh đó, thành phố quan tâm đến đối tượng yếu thế sau dịch COVID-19, nhất là các em nhỏ mồ côi cha mẹ; quan tâm hơn đến công tác quản lý, quy hoạch phát triển nhà ở cho công nhân; tăng cường năng lực y tế cho tuyến cơ sở để khám chữa bệnh cho người dân.

Cũng tại buổi làm việc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa kiến nghị, Nhà nước và Chính phủ Cần chỉ đạo xây dựng và ban hành chiến lược bình thường mới tổng thể trên toàn quốc, trong đó có chính sách, giải pháp cho từng ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế.

Cụ thể, hệ thống pháp luật, y tế, giáo dục, tổ chức sản xuất kinh doanh, du lịch bình thường mới như thế nào, với những điều kiện gì. “Chúng ta chưa có chiến lược cụ thể, từ những chiến lược mới ban hành các điều kiện, quy định cho từng ngành, lĩnh vực”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới, TPHCM cần tiếp tục đảm bảo huyết mạch kinh tế được thông suốt. Khôi phục và phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy, triển khai nhanh gói hỗ trợ thuế, tín dụng, thúc đẩy đầu tư tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh đầu tư công. Đồng thời để giải quyết vấn đề lao động, việc làm, TPHCM cần phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng hỗ trợ DN đưa người lao động trở lại làm việc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý TPHCM đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục hỗ trợ tinh thần, sức khỏe cho người dân; tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ vấn đề an sinh cho người dân. Tổ chức lại ngành y tế từ Thành phố tới quận, huyện, phường.

Lê Anh

Top