TPHCM định hướng xây dựng thương hiệu là trung tâm hội chợ triển lãm, hội nghị quốc tế

28/12/2024 8:43 AM

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh việc hình thành các trung tâm triển lãm quy mô vài chục ha để đáp ứng yêu cầu trước mắt, TPHCM cần có tầm nhìn dài hạn, xây dựng một trung tâm triển lãm quy mô lớn, lên tới hàng trăm ha, kết nối với mạng lưới hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ... để xứng tầm với quy mô siêu đô thị trong tương lai.

TPHCM định hướng xây dựng thương hiệu là trung tâm hội chợ triển lãm, hội nghị quốc tế- Ảnh 1.

Hằng năm có trên 400 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trên địa bàn TPHCM - Ảnh: VGP/Anh Lê

Ngày 27/12, UBND TPHCM tổ chức hội thảo "Hình thành trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại TPHCM: Định hình cấu trúc, không gian quy hoạch và hệ sinh thái phát triển".

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Công Thương TPHCM – cơ quan tham mưu đề án "Xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại TPHCM", hiện TPHCM có khoảng 188 địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm. Trung bình, hằng năm có trên 400 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trên địa bàn Thành phố, tăng bình quân 3,68%/năm.

Trong khi đó, toàn thành phố chỉ có khoảng 10 địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm có quy mô tối thiểu 1.000 gian hàng; khoảng 10 địa điểm có thể đáp ứng hội chợ, triển lãm có quy mô từ 500 đến tối đa 1.000 gian hàng. Vì vậy, rất thiếu các địa điểm tập trung, được đầu tư chuyên nghiệp, có quy mô lớn, cũng như phát triển các dịch vụ bổ trợ xung quanh để thu hút các đối tác lớn trong và ngoài nước tham gia.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), cho biết trước đây, vào mùa cao điểm hội chợ và triển lãm tại SECC, các sự kiện thường bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến cuối năm nhưng hiện nay, cả năm đều là cao điểm. "Nhu cầu thuê mặt bằng tổ chức hội chợ, triển lãm rất lớn, nhưng SECC lại không thể đáp ứng hết. Đây vừa là thuận lợi, nhưng cũng là khó khăn đối với SECC" ông Đạt cho biết

Theo ông Đạt, do thiếu trung tâm triển lãm quy mô và chuyên nghiệp, các đơn vị tổ chức phải đăng ký lịch tổ chức sự kiện trong năm. "Nếu SECC không đáp ứng được, TPHCM sẽ có nguy cơ mất cơ hội xúc tiến đầu tư thương mại, vì khách hàng sẽ chuyển địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm sang thành phố khác hoặc quốc gia khác"

Theo đại diện Sở Công Thương, TPHCM định hướng xây dựng thương hiệu là trung tâm hội chợ triển lãm, hội nghị quốc tế (TPHCM Expo) và đã quy hoạch 2 địa điểm xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm tại Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) và Quận 12. Ngoài 2 địa điểm này, UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo xây dựng 4 trung tâm hội chợ triển lãm ở 4 khu vực Đông, Tây, Nam, Bắc của Thành phố.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng trung tâm hội chợ quốc tế không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày, mua bán sản phẩm mà còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế của một thành phố hoặc quốc gia, từ đó góp phần nâng cao vị thế của thành phố hoặc quốc gia đó. TPHCM cần có tầm nhìn dài hạn, xây dựng một trung tâm triển lãm quy mô lớn, lên tới hàng trăm ha, kết nối với mạng lưới hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ... để xứng tầm với quy mô siêu đô thị trong tương lai.

Anh Lê

Top