TPHCM: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

26/12/2022 3:08 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Công Thương TPHCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2022 ước đạt 671.190 tỷ đồng, tăng 136,5% so với năm 2021.

TPHCM: doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ấn tượng - Ảnh 1.

TPHCM thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ DN kích cầu tiêu dùng. Ảnh: VGP/Anh Lê

Theo đánh giá từ Sở Công Thương Thành phố, trong năm 2022 nhìn chung, tình hình thị trường trên địa bàn khá sôi động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa, đa dạng chủng loại để đảm bảo  phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các cơ sở kinh doanh bán hàng song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến nên tổng mức bán lẻ hàng hóa gia tăng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong năm 2022, các hệ thống phân phối trên địa bàn đã chủ động điều chỉnh, cải tiến mô hình hoạt động một cách linh hoạt, thích ứng an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động đón đầu xu hướng bình thường mới để mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ.

Bên cạnh đó, hạ tầng thương mại ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, các phương thức giao dịch thương mại hiện đại (thương mại điện tử) ngày càng phổ biến, các hệ thống phân phối đã đẩy nhanh quá trình chuyển số đổi trong hoạt động quản lý, kinh doanh (thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các ứng dụng mua hàng trực tuyến, quản lý khách hàng,...) để tăng sức cạnh tranh, mở rộng, tiếp cận khách hàng theo hướng đa chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Cùng với đó, Sở Công Thương tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm,… Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố có 232 chợ, 03 chợ đầu mối, 237 siêu thị (106 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm và 131 siêu thị chuyên doanh), 46 trung tâm thương mại và 3.072 cửa hàng tiện lợi; các hệ thống phân phối vẫn duy trì, đảm bảo khả năng cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, Sở Công Thương Thành phố đã phối hợp các hệ thống phân phối trên địa bànhỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố. Cụ thể, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh Hưng Yên (123 sản phẩm), Bình Thuận (70 sản phẩm), Hòa Bình (100 sản phẩm), Hà Giang, Đắk Nông (52 sản phẩm), Thành phố Cần Thơ (41 sản phẩm), Thành phố Đà Nẵng (40 sản phẩm),…tiếp tục hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, Lào Cai.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Sở Công Thương đã tổ chức kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố, với quy mô 500 gian hàng vào tháng 11 nhằm tìm kiếm nguồn hàng chất lượng để phục vụ thị trường Thành phố, bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường; hỗ trợ các tỉnh, thành phố tìm kiếm đầu ra, mở rộng thị trường cho sản phẩm thế mạnh của địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố kết nối, phát triển thị trường tại các tỉnh, thành phố,…Qua chương trình, các DN TPHCM có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và phân phối hàng hóa, có thị phần và nguồn lực vốn thực hiện liên kết, hợp tác với DN các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, thực hiện các dự án sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu và mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, để triển khai chương trình hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực - thực phẩm TPHCM giai đoạn 2020 - 2030, Sở Công Thương phối hợp Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp Thành phố thực hiện đề án "Phát triển hệ thống kho lạnh, kho dự trữ bảo quản cho ngành chế biến lương thực thực phẩm" và "Xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi sản xuất của ngành chế biến lương thực thực phẩm".

TPHCM: doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ấn tượng - Ảnh 2.

TPHCM với nhiều trung tâm mua sắm hiện đại phục vụ nhu cầu của người dân và du khách - Ảnh: VGP/Anh Lê

Đối với thị trường nước ngoài, để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm đặc sắc của Thành phố tại thị trường Thái Lan.

Cụ thể, Sở Công Thương phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022; phối hợp Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) tổ chức Chương trình "Hương vị Việt Nam - Taste of Vietnam" tại hệ thống 15 siêu thị BigC tại Thái Lan.

Xây dựng TPHCM thành trung tâm mua sắm hiện đại

Nhằm hướng đến xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, tổ chức sự kiện khuyến mại tập trung với quy mô lớn và thường niên với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, mang đến cho người tiêu dùng những chương trình khuyến mại trung thực, đồng loạt, với hạn mức khuyến mại lên đến 100%, trong năm 2022, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 1513/KH-SCT ngày 10 tháng 5 năm 2022 về tổ chức chương trình Khuyến mại tập trung - mùa mua sắm "Shopping Season" - trên địa bàn TPHCM năm 2022 diễn ra trong 02 đợt.

Cụ thể, trong năm nay, đợt 1 chương trình diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/7 với chủ đề "Tưng bừng mua sắm Hè 2022". Kết quả, có 5.488 chương trình khuyến mại với 1.298 doanh nghiệp tham gia chương trình, mức giảm giá lên đến 100% góp phần giúp các DN Thành phố có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ.

Đợt 2, diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 năm 2022 với chủ đề "Rộn ràng mua sắm mùa xuân" với đối tượng tham gia chương trình là tất cả thương nhân (phân phối; sản xuất; nuôi trồng, kinh doanh nông sản, đặc sản vùng miền; cung cấp các dịch vụ du lịch, y tế, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe, nha khoa, sắc đẹp,…).

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, chương trình khuyến mại tập trung chương trình lấy ý tưởng từ nhiều thành phố lớn trên thế giới có các chương trình khuyến mại trở thành thương hiệu lớn; cũng như xuất phát từ thực tế, người dân phải bỏ ra chi phí đi lại lớn để sang các nước khác mua sắm hàng hóa. Chính vì vậy, mục tiêu tới đây của tháng khuyến mại tập trung, được tổ chức làm 2 đợt: Dịp hè và cuối năm (dịp Tết) nhằm biến TPHCM trở thành trung tâm mua sắm khu vực. "Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu của Thành phố với tháng khuyến mại tập trung là nhiệm vụ quan trọng để TPHCM hướng tới mục tiêu đó", ông Phương chia sẻ.

Anh Lê

Top