TPHCM giải quyết dứt điểm những tồn tại trong sắp xếp đơn vị hành chính

02/11/2022 2:04 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc thực hiện Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã.

TPHCM giải quyết dứt điểm những tồn tại trong sắp xếp đơn vị hành chính - Ảnh 1.

TPHCM giải quyết dứt điểm những tồn tại trong sắp xếp ĐVHC

Theo đó, UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, UBND các quận: 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận trong phạm vi thuộc thẩm quyền chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại từ việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021; tổng hợp, báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở Nội vụ) đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố và các sở, ngành có liên quan thực hiện việc lồng ghép yếu tố về sắp xếp, tổ chức ĐVHC lãnh thổ trong quá trình xây dựng, lập và phê duyệt các quy hoạch chung, quy hoạch ngành theo quy định tại Luật Quy hoạch.

Sở Nội vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện việc lập dự toán kinh phí, hoàn thành việc lập mới, chỉnh lý bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp có liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2019-2021 bảo đảm tiến độ hoàn thành cùng với Dự án "Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính" ban hành theo Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ. 

Cùng với đó, chủ động tiến hành rà soát toàn bộ, tổng thể các ĐVHC trên địa bàn để xây dựng phương án, lộ trình và tổ chức việc lập đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022-2030 ngay sau khi có phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đang trực tiếp quản lý, sử dụng trụ sở công ở các ĐVHC đã thực hiện sắp xếp mà đến nay vẫn chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hoặc thanh lý khẩn trương kê khai, báo cáo đề xuất phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất trình UBND thành phố phê duyệt theo thẩm quyền (thông qua Sở Tài chính - Thường trực Ban Chỉ đạo 167).

Ngoài ra, UBND thành phố thống nhất thời gian hoàn thành việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức tại Nghị quyết số 1111/NQ UBTVQH14 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021. 

Cụ thể, chậm nhất là 5 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC mới bảo đảm đúng theo quy định. Chậm nhất là ngày 31/12/2025 theo quy định tại tiết 1.7 điểm 1 Mục III của Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 31/12/2021 của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển TP. Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030: "Hoàn tất Đề án sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức dôi dư gắn với tinh giản biên chế vào cuối năm 2025".

Top