Hỗ trợ DN Thành phố đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

26/08/2024 6:17 PM

(Chinhphu.vn) - Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Hỗ trợ DN Thành phố đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản- Ảnh 1.

Trong 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ. Ảnh: VGP/Anh Lê

Nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản và cập nhật các quy chuẩn của hệ thống phân phối AEON, ngày 26/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam".

Trong nhiều năm, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã tạo ra những khuôn khổ hợp tác thiết thực, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và kinh doanh của hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 25,87 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 13,46 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Ở góc độ địa phương, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Ông Lữ cho biết, năm 2024 chứng kiến nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản, điển hình là Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện "Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản" vào tháng 5 và Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu, nhà phân phối Nhật Bản và giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Aeon Nhật Bản vào tháng 6 do ITPC tổ chức.

Dự kiến từ ngày 12 -15/12, ITPC sẽ tổ tiếp tục chức Triển lãm sản phẩm DN Việt và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024 tại AEON Mall Tân Phú.

Hỗ trợ DN Thành phố đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản- Ảnh 2.

Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc cấp cao bộ phận thương mại Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường Nhật Bản. Ảnh: VGP/Anh Lê

Sản phẩm hướng tới tính thẩm mỹ và tiện dụng

Theo bà Quyền Thị Thúy Hà, Tham tán thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, Bộ Công thương, những nhóm hàng hóa Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, hàng thủy sản; điện thoại và linh kiện. Hiện Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản nên dư địa và cơ hội còn rất lớn.

Bên cạnh đó, tại Nhật Bản, số lượng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc là khoảng 500 nghìn người, đây cũng là một lực lượng người tiêu dùng tiềm năng và đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc cấp cao bộ phận thương mại Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam, cho rằng, để gia tăng thị phần tại Nhật Bản, DN Việt cần tập trung đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm; yếu tố về thẩm mỹ, tính tiện dụng trong bao bì mẫu mã; mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường đòi hỏi trách nhiệm xã hội cao của nhà sản xuất.

Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm từ quy trình canh tác, thu hoạch, bảo quản đến sản xuất chế biến đến đóng bao bì, lưu thông. Đặc biệt, cần tăng cường tham gia các hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm tại Nhật, hướng đến mục tiêu chinh phục khách hàng Nhật.

Anh Lê

Top