TPHCM hỗ trợ xây dựng thương hiệu vàng, sản phẩm chủ lực

21/12/2022 2:32 PM

(Chinhphu.vn) - Thương hiệu và xây dựng thương hiệu đang là một trong những nội dung được rất nhiều nhà sản xuất, kinh doanh quan tâm. Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu quốc gia hay thương hiệu mang tính biểu tượng cho một ngành hàng, cần có sự hành động song song của cả doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý.

TPHCM hỗ trợ xây dựng thương hiệu vàng, sản phẩm chủ lực  - Ảnh 1.

TPHCM tổ chức nhiều triển lãm chuyên ngành về công nghiệp, giúp DN Thành phố cập nhật được xu hướng công nghệ mới, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: VGP/Lê Anh

Xây dựng thương hiệu không chỉ giúp chuyển đổi hình ảnh của ngành hàng, ngành sản xuất trong mắt người tiêu dùng quốc tế, nâng cao giá trị sản phẩm đối với hình thức bán hàng từ doanh nghiệp đến đối tác (B2B) mà còn giúp ngành sản xuất phát triển thị trường xuất khẩu, hỗ trợ phát triển thương hiệu, hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp trong ngành.

Qua hai lần tổ chức, Thương hiệu Vàng TPHCM đã vinh danh 60 thương hiệu tiêu biểu, uy tín. TPHCM kỳ vọng đây tiếp tục sẽ là những cánh chim đầu đàn đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, DN có thương hiệu được bình chọn đều là những DN dẫn đầu hoặc ở nhóm dẫn đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh của mình.

Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài và đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và có uy tín cao trong tâm trí khách hàng và những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thành phố.

Lãnh đạo TPHCM cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với công tác quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp (DN); triển khai kế hoạch hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với các DN có thương hiệu sản phẩm đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM.

Nhiều chính sách cho DN công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm chủ lực

Riêng với các DN ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp chủ lực, tiềm năng, thời gian qua, Thành phố đã có những hỗ trợ cụ thể. Trong đó, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố (thuộc Sở Công Thương) là đầu mối hỗ trợ DN tìm kiếm, kết nối với các DN đầu cuối thông qua nhiều cuộc kết nối trực tiếp, hoặc tổ chức các hội nghị chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ, với sự tham dự của hàng trăm DN FDI đầu cuối tiêu biểu như Samsung, TTi, Panasonic… nhờ vậy, nhiều DN đã tham gia được vào chuỗi cung ứng.

TPHCM hỗ trợ xây dựng thương hiệu vàng, sản phẩm chủ lực  - Ảnh 2.

TPHCM tổ chức nhiều chương trình triển lãm chuyên ngành hỗ trợ kết nối DN CNHT với các nhà mua hàng. Ảnh: VGP/Lê Anh

UBND Thành phố đã có văn bản số 1665/UBND-KT ngày 20 tháng 5 năm 2022 về phê duyệt kế hoạch và kinh tổ chức chương trình nâng cao trình độ, năng lực quản trị, năng suất sản xuất và quản trị chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ năm 2022; Chương trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cập nhật kiến thức và vận dụng các công cụ quản lý tiên tiến nhằm nâng cao trình độ nguồn nhân lực, năng lực quản lý sản xuất, cung ứng liên tục, từng bước tiếp cận tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối trong và ngoài nước. Hiện nay, Sở Công Thương đã làm việc với các đối tác, doanh nghiệp để phối hợp, tổ chức thực hiện (Công ty Hanata chuyên đề Hợp tác nơi làm việc; Công ty Sao Mây, Công ty Vĩnh Phát và Công ty Trường An).

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng Thành phố được mở rộng quảng bá thông tin sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thành những thương hiệu mạnh của Thành phố mang tầm khu vực, làm động lực cho toàn ngành công nghiệp phát triển, Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch số 1936/KH-SCT ngày 19 tháng 4 năm 2022 về Chương trình Phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với các hoạt động cụ thể như: Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng bộ tài liệu quảng bá nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng.

Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo chung về kỹ năng phát triển thị trường, kỹ năng quản trị sản xuất và xây dựng phát triển thương hiệu; tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức đào tạo về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2022 ước tăng 17,3% so cùng kỳ; trong đó 04 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm ước tăng 19,92% so cùng kỳ, cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trở lại cho thấy xu hướng phục hồi ngày trở nên rõ nét hơn của kinh tế Thành phố.

Lê Anh

Top