TPHCM hợp tác với Khánh Hòa nâng cao giá trị thương hiệu yến sào Việt Nam

09/08/2025 11:57 AM

(Chinhphu.vn) - TPHCM sẽ tạo điều kiện tối đa để Lễ hội Yến trở thành sự kiện quốc tế, góp phần định vị yến sào là đặc sản quốc gia, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.

TPHCM hợp tác với Khánh Hòa nâng cao giá trị thương hiệu yến sào Việt Nam- Ảnh 1.

Sở Công Thương TPHCM và Khánh Hòa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phối hợp tổ chức Lễ hội Yến sào TPHCM 2025 (Yen Festival - HCMC 2025) - Ảnh: VGP/Anh Hùng

Ngày 8/8, tại phường Nha Trang (Khánh Hòa), Sở Công Thương TPHCM và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, mở ra chương mới trong việc liên kết vùng và nâng cao chuỗi giá trị ngành yến sào Việt Nam. Tại sự kiện, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phối hợp tổ chức Lễ hội Yến sào TPHCM 2025 (Yen Festival - HCMC 2025).

Theo đó, hai bên thống nhất thúc đẩy các hoạt động tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật từ các thị trường khó tính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và EU. Lãnh đạo hai sở cùng nhìn nhận việc xây dựng thương hiệu quốc gia và xuất khẩu chính ngạch là yếu tố then chốt để định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất tổ yến chất lượng cao của châu Á. Điểm nhấn quan trọng là việc hai địa phương cùng tổ chức Lễ hội Yến TPHCM 2025, diễn ra từ ngày 28-30/11 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhấn mạnh TPHCM sẽ tạo điều kiện tối đa để Lễ hội Yến trở thành sự kiện quốc tế, góp phần định vị yến sào là đặc sản quốc gia, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.

Về phía Khánh Hòa, ông Huỳnh Tấn Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà khẳng định: Khánh Hoà tự hào là nơi có nguồn tài nguyên yến đảo thiên nhiên quý giá và ngành nuôi yến phát triển mạnh mẽ. Đồng thời nhấn mạnh, việc ký kết hợp tác với Sở Công Thương TPHCM sẽ giúp các doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn, quảng bá sản phẩm một cách bài bản và chuyên nghiệp. "Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để mang đến Lễ hội những sản phẩm chất lượng nhất, góp phần tôn vinh giá trị của yến sào Việt Nam trong không gian trưng bày hiện đại và các hoạt động kết nối giao thương hiệu quả" ông Hải cho biết.

TPHCM hợp tác với Khánh Hòa nâng cao giá trị thương hiệu yến sào Việt Nam- Ảnh 2.

Đoàn công tác 2 Sở Công Thương TPHCM và Khánh Hòa tham quan một cơ sở sản xuất Yến tại Khánh Hòa - Ảnh: VGP/Anh Hùng

Sự kiện hợp tác này mở ra một chương mới cho ngành yến sào Việt Nam, thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và đưa thương hiệu yến sào Việt Nam vươn tầm thế giới.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương Khánh Hòa và TPHCM để xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu yến sào, xây dựng quy trình quản lý môi trường chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa.

Các hoạt động chính tại Lễ hội Yến TPHCM 2025, bao gồm 05 không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến, từ trải nghiệm thực tế hang yến, nhà yến đến không gian trưng bày công nghệ chế biến hiện đại. Khu thương mại dự kiến có quy mô từ 50 - 70 gian hàng của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức các tọa đàm chuyên sâu về giải pháp sản xuất đạt chuẩn quốc tế và kinh doanh yến qua sàn thương mại điện tử.

Lê Anh

Top