TPHCM hướng tới trở thành trung tâm mua sắm tầm khu vực

10/06/2022 12:37 PM

(Chinhphu.vn) - TPHCM sẽ đẩy mạnh chương trình “khuyến mại tập trung” để hướng tới trở thành trung tâm mua sắm của cả nước và khu vực.

Theo thống kê từ Sở Công Thương TPHCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 của TPHCM đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Xét về số tuyệt đối, đây là mức doanh thu chiếm tỉ trọng lớn nhất (chiếm 60%) trong khu vực dịch vụ; đồng thời là tháng có quy mô doanh thu bán lẻ lớn nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Lũy kế 5 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ trên địa bàn Thành phố đạt 275.967 tỷ đồng, tăng 8,1% so cùng kỳ. Điều này cho thấy hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố trong 5 tháng đầu năm 2022 có chuyển biến tích cực.

TPHCM hướng tới trở thành trung tâm mua sắm của cả nước và khu vực - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương. Ảnh: VGP/Lê Anh

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh kích cầu đầu tư, mở rộng thị trường, Sở Công Thương Thành phố sẽ phát huy công cụ bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối với các nguồn hàng hóa tại từng địa phương, đồng thời triển khai các chương trình "khuyến mại tập trung" nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ về việc đẩy mạnh chương trình "khuyến mại tập trung" năm nay, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, chương trình lấy ý tưởng từ nhiều thành phố lớn trên thế giới có các chương trình khuyến mại trở thành thương hiệu lớn; cũng như xuất phát từ thực tế, người dân phải bỏ ra chi phí đi lại lớn để sang các nước khác mua sắm hàng hóa. Chính vì vậy, mục tiêu tới đây của tháng khuyến mại tập trung, được tổ chức làm 2 đợt: Dịp hè và cuối năm (dịp Tết) nhằm biến TPHCM trở thành trung tâm mua sắm khu vực. Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu của Thành phố với tháng khuyến mại tập trung là nhiệm vụ quan trọng để TPHCM hướng tới mục tiêu đó.

Tuy nhiên, ông Phương cũng thừa nhận, những năm trước đây, hiệu ứng quảng bá truyền thông vẫn chưa thật sự đạt yêu cầu. Do đó, Sở Công Thương Thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan đang xem xét, rà soát để có giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông cho chương trình, với mục tiêu người dân cả nước biết được TPHCM có 2 sự kiện mua sắm lớn trong năm. "Để làm được điều đó, Sở đã có các bước chuẩn bị, quan trọng nhất là bộ nhận diện phải đẹp, sắc sảo, sinh động và thúc đẩy, nâng được nhu cầu người tiêu dùng mua sắm", ông Phương nhấn mạnh

Bên cạnh đó, Ban tổ chức năm nay cũng thay đổi cách thức tiếp cận. Trước đây Thành phố làm theo hướng khuyến khích DN tham gia, năm nay, Thành phố sẽ chuẩn bị hỗ trợ, tạo sân chơi cho các DN. Qua đó, tự các DN tham gia vào thời gian thích hợp trong tháng khuyến mại và coi đây là cơ hội để có thể khai thác, tìm kiếm khách hàng, thị trường…

Hiện UBND TPHCM vừa chấp thuận cho Sở Công Thương triển khai chương trình khuyến mãi tập trung vào 2 đợt trong năm là 15/6-15/7 và 15/11-15/12. TPHCM là địa phương duy nhất tổ chức sự kiện này hằng năm với mức khuyến mãi lên tới 100%.

Theo quy định hiện hành, khuyến mại chỉ cho hạn mức giảm giá tối đa là 50%. Chỉ có chương trình khuyến mại tập trung do cơ quan nhà nước cấp tỉnh tổ chức mới được áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa lên đến 100%.

TPHCM hướng tới trở thành trung tâm mua sắm của cả nước và khu vực - Ảnh 2.

TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nơi tổ chức hàng trăm chương trình triển lãm, hội thảo, xúc tiến thương mại hằng năm. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tới đây, Sở Công Thương TPHCM sẽ tập trung tổ chức chương trình "Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm năm 2022" (từ ngày 15/6 đến 15/7/2022), kết hợp tổ chức sự kiện Hội chợ Khuyến mại "Shopping Season" (từ ngày 28/6 đến 3/7) nhằm trưng bày, mua bán sản phẩm từ các doanh nghiệp có thương hiệu của TPHCM và các tỉnh thành với mức khuyến mại dự kiến từ 30-100%. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong tháng 6 và quý III năm 2022.

Tham gia vào tháng khuyến mại tập trung đều là những DN có uy tín, đã khẳng định thương hiệu trong quá trình sản xuất kinh doanh, được người tiêu dùng tin dùng như các DN có sản phẩm đạt Giải thưởng "Thương hiệu Vàng TPHCM", DN sản xuất các sản phẩm chủ lực của Thành phố, các DN thương mại điện tử lớn... cũng cấp những sản phẩm chất lượng, giúp người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm với những dịch vụ tốt nhất, giá cả ưu đãi nhất.

Lê Anh

Top