TPHCM: Khai mạc “siêu lễ hội” Hozo City Tết Fest chào đón năm mới
(Chinhphu.vn) - Tối 27/12, Chương trình “Hozo City Tết Fest 2025”, lễ hội chào đón năm mới quy mô lớn của TPHCM, chính thức khai mạc tại Công viên bờ sông Sài Gòn, mở ra chuỗi hoạt động văn hóa - âm nhạc - sáng tạo - cộng đồng sôi động, diễn ra trong 5 ngày liên tiếp và khép lại bằng đêm Countdown 31/12/2025.

NSND Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tặng hoa cho các nghệ sĩ tại lễ khai mạc Chương trình “Hozo City Tết Fest 2025”. Ảnh: VGP/Lê Nam
Lễ hội là kết quả hợp tác chiến lược giữa Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hozo, do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TPHCM chủ trì tổ chức, và Lễ hội City Tết Fest do The Purpose Group (Purpose.Ant, Vietnam Brand Purpose và X+P-collective) khởi xướng. Từ sự gặp gỡ này, Hozo City Tết Fest hình thành như một mô hình lễ hội đô thị mới, nơi bản sắc văn hóa Việt Nam được kể lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, phát triển thành chuỗi trải nghiệm liên hoàn kết nối âm nhạc, sáng tạo và cộng đồng trong không gian đô thị mở.
Định hình bản sắc văn hóa đô thị
Phát biểu tại lễ khai mạc, NSND Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết, năm 2025, Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM được mở rộng quy mô, cách thức tổ chức với tên gọi mới "Hozo City Tết Fest". Sự kiện diễn ra trong thời điểm Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị hiện đại, trung tâm kinh tế, văn hóa và sáng tạo của khu vực.
Trong đó, các hoạt động văn hóa nghệ thuật như "Hozo City Tết Fest" không chỉ mang ý nghĩa giải trí mà còn góp phần định hình bản sắc văn hóa đô thị, góp phần phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa.
Bà Trần Đỗ Quỳnh Lê, Giám đốc điều hành "Hozo City Tết Fest", cho biết, lễ hội được tạo nên từ rất nhiều nhóm sáng tạo và nhiều cộng đồng khác nhau. Đây là một sân chơi mở - nơi các tập thể cùng gặp gỡ, cùng đặt những dòng chảy văn hóa cạnh nhau một cách tôn trọng và cởi mở để tạo nên bản sắc chung của thành phố trong những ngày đầu năm.
"Chúng tôi tạo nên một lễ hội chung cho thành phố - nơi mọi người không chỉ đến để xem, mà còn để cùng làm, cùng chơi, cùng sáng tạo và cùng chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ cho một cộng đồng lớn hơn.", bà Trần Đỗ Quỳnh Lê cho biết.
Chương trình khai mạc "Hozo City Tết Fest 2025" đã thu hút rất đông khán giả đổ về Công viên bờ sông Sài Gòn, mở màn cho chuỗi ngày lễ hội sôi động cuối năm của thành phố.
Tâm điểm là đêm nhạc Maze-ing Việt Nam, tái hiện sự giao thoa giữa truyền thống và đương đại qua phần trình diễn của các nghệ sĩ Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi, Mỹ Anh, Phùng Khánh Linh,…

Đêm nhạc Maze-ing Việt Nam, tái hiện sự giao thoa giữa truyền thống và đương đại. Ảnh” VGP/Lê Nam
Bên cạnh các tiết mục trình diễn, không gian lễ hội trong đêm khai mạc tiếp tục lan tỏa tinh thần sáng tạo đô thị thông qua chuỗi hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm đa giác quan.
Sau đêm khai mạc, "Hozo City Tết Fest 2025" tiếp tục diễn ra chuỗi hoạt động trải nghiệm đa dạng với cùng nhiều chương trình văn hóa, sáng tạo và ẩm thực trong không gian lễ hội đô thị mở của thành phố, kéo dài đến hết ngày 31/12/2025.
Xây dựng hình ảnh TPHCM như một điểm đến lễ hội và trải nghiệm đô thị
Chia sẻ về tầm nhìn và định hướng phát triển lâu dài, bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc The Purpose Group, Nhà sáng lập City Tết Fest, cho biết,"Với Hozo City Tết Fest, chúng tôi xem lễ hội là một nền tảng xây dựng thương hiệu văn hóa, nơi các giá trị Việt Nam được chuyển hóa thành trải nghiệm mang tính chuẩn mực và nhất quán. Chúng tôi tin rằng bản sắc chỉ thực sự có sức sống khi được thể hiện bằng trải nghiệm đủ chất lượng để chạm đến công chúng.
"Từ định hướng đó, chúng tôi không ngừng khởi xướng và kết nối đa bên, thúc đẩy các sáng kiến gắn liền với tinh thần trẻ trung, năng động và sáng tạo của TPHCM, định vị hình ảnh thành phố như một điểm đến lễ hội và trải nghiệm đô thị trên bản đồ quốc tế, đồng hành cùng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.", bà Nguyễn Thanh Giang chia sẻ.

Một tiết mục biểu diễn tại đêm nhạc Maze-ing Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Nam
Sự kiện "Hozo City Tết Fest 2025"diễn ra với 4 trụ cột chính:
Âm nhạc - trái tim của "Hozo City Tết Fest 2025": Đại nhạc hội được thiết kế theo ba chương, tái hiện ba sắc thái của một thành phố trẻ trung, sáng tạo, năng động và không ngừng hội nhập. Qua đó, nhằm tôn vinh di sản Việt trong diện mạo mới. Điểm nhấn sẽ là chương trình Countdown night -City-Maze-ing diễn ra ngày 31/12 với màn trình diễn đêm giao thừa bùng nổ với âm nhạc - ánh sáng - công nghệ, mở ra hành trình mới của siêu đô thị sáng tạo.
Văn hóa - hành trình ẩm thực Việt: Tại "Hozo City Tết Fest 2025" lần đầu tiên, 08 nhà hàng Việt Nam nằm trong danh sách chọn lọc của Michelin Guide 2025 sẽ kể câu chuyện của ẩm thực của mình qua góc nhìn sáng tạo của 08 văn phòng kiến trúc đặc sắc.
Trong khi đó, ẩm thực đường phố A-Maze Street nhằm đưa ẩm thực tinh hoa ẩm thực Việt đến gần hơn với đông đảo công chúng. Không gian này giới thiệu nét đẹp đời sống ẩm thực Việt Nam mộc mạc mà tinh tế, giản dị mà giàu bản sắc.
Sáng tạo - giải mã dòng chảy văn hóa đô thị: Không gian triển lãm di động Immersive House® tại "Hozo City Tết Fest 2025" là nơi giao thoa giữa nghệ thuật thị giác, công nghệ đa phương tiện và những góc nhìn đương đại về văn hóa đô thị. Đây là tâm điểm thể hiện câu chuyện về sự vận động không ngừng của TPHCM, khơi mở giữa di sản - hiện tại - tương lai, qua đó phản chiếu sức sống và bản sắc đa tầng của Thành phố.
"Hozo City Tết Fest 2025" còn là điểm hẹn văn hóa, nơi các thế hệ và cộng đồng giao thoa, sáng tạo và lan tỏa năng lượng tích cực của Tết Việt đương đại. Theo đó, các chương trình chợ Tết được tổ chức với 2 không gian mua sắm - tương tác mang dấu ấn riêng, tôn vinh sức sáng tạo Việt thông qua các thương hiệu nội địa, nhà thiết kế trẻ và sản phẩm thủ công giàu bản sắc. Đây là nơi người tham dự có thể "đi chợ Tết kiểu mới" với trải nghiệm phong phú, rộn ràng và đầy cảm hứng.
Linh Anh