TPHCM lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết khung tiền phạt vi phạm giao thông tại nội đô

12/11/2022 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Sáng 11/11, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết ban hành quy định khung tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong khu vực nội thành trên địa bàn.

TPHCM lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết khung tiền phạt vi phạm giao thông tại nội đô - Ảnh 1.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM (PC08) phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tại Hội nghị, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM (PC08) nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết quy định khung tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong khu vực nội thành trên địa bàn TPHCM được xem là một trong các giải pháp nhằm cụ thể hóa, thực hiện nhiệm vụ phát triển Thành phố, thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự.

Hội nghị đã có 12 lượt phát biểu ý kiến với hơn 30 nội dung đối với dự thảo, trong đó phần lớn các đại biểu thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đề nghị cần tổ chức lấy ý kiến người dân, đánh giá tác động, khung tiền phạt, công tác tuyên truyền khi ban hành Nghị quyết. Do đó, cần hoãn thời gian trình xin ý kiến HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội Thành phố hiện nay.

TPHCM lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết khung tiền phạt vi phạm giao thông tại nội đô - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn Luật sư TPHCM) nêu ý kiến tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, hiện vẫn còn một số bất cập trong thực tiễn xử phạt có thể ảnh hưởng đến tính khả thi của việc tăng mức phạt. Đơn cử như vẫn còn tồn tại nhiều "bẫy" giao thông trên đường (biển báo hiệu bị che khuất, biển báo không đồng nhất với vạch chỉ đường...).

Một số đại biểu khác thì cho rằng dự thảo Nghị quyết chưa đánh giá tác động của mức phạt mới đến người dân. Ngoài ra, chế tài mang tính đặc thù ra đời vào thời điểm này là chưa phù hợp trước thực tế dịch bệnh COVID-19 vừa qua đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng chưa từng có, không ít người dân Thành phố vẫn còn khó khăn sau dịch bệnh.

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TPHCM, cũng nêu lo ngại có thật sự cần thiết để ban hành Nghị quyết trong thời điểm hiện nay không. Đại biểu kiến nghị lấy thêm ý kiến Hiệp hội Vận tải Thành phố về việc gia tăng mức xử phạt.

Còn đại biểu Đồng Văn Khiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn về khoa học - kỹ thuật - môi trường của Ủy ban MTTQ Thành phố, kiến nghị phải đưa Luật Giao thông vào trường học như môn học bắt buộc, để xây dựng văn hóa giao thông từ lớp trẻ.

Kết luận Hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố ghi nhận và tiếp thu ý kiến phản biện của các vị đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học với tinh thần trách nhiệm cao đối với dự thảo Nghị quyết. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tổng hợp chính xác, đầy đủ và có ý kiến đối với cơ quan chủ trì và soạn thảo nhằm đảm bảo khi ban hành, Nghị quyết sẽ phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Vũ Phong

Top