TPHCM “ nâng tầm” các sản phẩm du lịch ẩm thực
(Chinhphu.vn) - Phát triển du lịch ẩm thực là hướng đi quan trọng giúp lan tỏa hình ảnh TPHCM, điểm đến đa sắc, đa vị đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Họp báo công bố Chương trình Du lịch Ẩm thực 2025. Ảnh: VGP/HT
Sáng 22/10 tại Khách sạn Majestic, Sở Du lịch TPHCM tổ chức họp báo công bố Chương trình Du lịch Ẩm thực 2025, nhằm định vị TPHCM là "thiên đường ẩm thực" hàng đầu Việt Nam và khu vực, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao trải nghiệm du khách.
Năm 2025, ngành du lịch TPHCM chính thức giới thiệu chuỗi chương trình Du lịch Ẩm thực đặc sắc, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình định vị Thành phố là "thiên đường ẩm thực" của Việt Nam và khu vực. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TPHCM sở hữu hơn 681 tài nguyên du lịch, mở ra cơ hội kết nối không gian ẩm thực, văn hóa và thiên nhiên trải dài từ TPHCM - Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh: Với sự đa dạng và giàu bản sắc của các chương trình du lịch ẩm thực, TPHCM sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch quốc tế, một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Sở kỳ vọng các chương trình này sẽ sớm được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng một hệ sinh thái du lịch phong phú, bền vững và đầy sức sống.
Trong năm 2025, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành và địa phương khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành nhiều đợt khảo sát, qua đó hình thành 15 chương trình du lịch mới thuộc 5 nhóm sản phẩm đặc trưng: Du lịch biển đảo nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch đô thị và du lịch ẩm thực.
Tháng 9/2025, Sở đã triển khai khảo sát chuyên sâu, xây dựng thêm 21 tour du lịch chuyên đề ẩm thực, chính thức giới thiệu trong sự kiện lần này.
Theo bà Ngọc Hiếu, mỗi hành trình ẩm thực sẽ mang đến trải nghiệm về hương vị cùng câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người thành phố, gắn kết hệ thống dịch vụ ăn uống, lưu trú và điểm đến trong khu vực.
Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển du lịch ẩm thực TPHCM đến năm 2030, hướng tới mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu du lịch khoảng 290.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM. Ảnh: VGP/HT
Ẩm thực chiếm khoảng 16% thời gian trải nghiệm du lịch của du khách
Tại buổi họp báo, bà Phương Đình Nguyên Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý Cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch TPHCM, đã trình bày chi tiết kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của Thành phố trong năm 2025.
Theo bà Hằng, TPHCM là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực trong nước và quốc tế, với sự đa dạng từ các nhà hàng sang trọng đến không gian ẩm thực đường phố bình dị, thân quen. Thống kê cho thấy, ẩm thực chiếm khoảng 16% thời gian trải nghiệm du lịch của du khách, nhưng lại có tác động mạnh trong việc kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu bình quân.
Nhận thức rõ tiềm năng đó, trong năm 2025, Sở Du lịch đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nhiều chương trình khảo sát, đánh giá chất lượng điểm đến và xây dựng 21 tour du lịch ẩm thực mới, linh hoạt từ 1 đến 3 ngày, giúp du khách có thể trải nghiệm sâu sắc hơn văn hóa ẩm thực thành phố.
Một số hành trình nổi bật được giới thiệu như "Trải nghiệm ẩm thực bằng xe lam", "Một ngày làm đầu bếp Việt", hay "Tham quan vườn ca cao và học chế biến chocolate", những chương trình kết hợp hài hòa giữa yếu tố trải nghiệm, học hỏi và giao lưu văn hóa. Song song đó, Sở Du lịch cũng chuẩn bị tái bản Cẩm nang Du lịch Ẩm thực TPHCM 2025, cập nhật các món ăn đặc trưng, địa điểm thưởng thức nổi bật và không gian ẩm thực mới ở các khu vực vừa mở rộng địa giới.
Linh Anh