TPHCM: Nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE

10/09/2015 6:00 PM

(Chinhphu.vn) - Là một thành phố năng động, một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam, TPHCM có tiềm năng lớn để trở thành một điểm đến cho hình thức du lịch MICE của Việt Nam và trong khu vực.

Với lợi thế là một trung tâm lớn về kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện để phát triển hình thức du lịch sự kiện. Ảnh minh họa

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo "TPHCM có trở thành điểm nóng tiếp theo trong ngành du lịch MICE toàn cầu" do Ban Du lịch và Nhà hàng thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam tổ chức (trong khuôn khổ hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 11 - ITE HCMC 2015) ngày 9/9 tại TPHCM.

Theo các chuyên gia, du lịch không chỉ để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển việc kinh doanh... Đây là lý do hình thành loại hình du lịch MICE (Meeting - hội họp; Incentive - Khen thưởng; Convention - Hội nghị; Exhibition - Triển lãm). Việc TPHCM trở thành “điểm nóng” về du lịch MICE sẽ thu hút một lượng lớn các cuộc họp quốc tế và khách du lịch với số lượng ngày càng tăng, điều này sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể cho tất cả các nghành liên quan của TPHCM.

Trong khi đó, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cùng với sức hút trong thu hút đầu tư, TPHCM hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn các cuộc họp, hội thảo quốc tế, và theo đó khách du lịch loại hình này cũng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, theo bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Asian Trails Co, để phát triển du lịch nói chung hay du lịch MICE nói riêng, TPHCM cần phải có một chiến lược tổng thể, có sự phối hợp liên ngành để xây dựng thương hiệu cho du lịch MICE. Theo đó, các vấn đề như cơ sở hạ tầng, giao thông, an ninh trật tự… là những điều kiện để MICE phát triển.

Nói về sự đồng bộ, liên ngành, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh đưa ra dẫn chứng cụ thể: Từ khi thành lập Trung tâm triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) năm 2008, nhiều khách sạn cao cấp và các địa điểm tổ chức sự kiện đã được hưởng lợi và đang hoạt động rất thành công. Hay như việc cải thiện quy định thị thực, vấn đề an ninh và cơ sở hạ tầng... được đầu tư trong thời gian qua đã và đang góp phần thu du khách, trong đó có du khách đến TPHCM theo hình thức du lịch MICE.

Theo ông Vũ Minh Anh, Giám đốc Terraverde Travel, trong thời gian tới, để  TPHCM có thể trở thành một “điểm nóng” MICE của châu Á như Bangkok, Hong Kong, Macau hay Singapore, cần tập trung mở rộng hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp (DN) du lịch, giữa các DN du lịch với các DN khác và giữa các DN du lịch trong nước với DN du lịch nước ngoài để tạo nên sức mạnh về mọi mặt cho MICE phát triển. Ngoài ra, cần chú trọng phát triển những dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ tiện ích khác như mua sắm, SPA… để nâng cao chất lượng cho MICE.

Ông Glenn Koh, Giám đốc vùng Việt Nam, Campuchia và Lào thuộc Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ, theo kinh nghiệm của Singapore (điểm đến xếp thứ 6 về MICE trong bảng xếp hạng của ICCA), muốn du lịch MICE phát triển, trước hết cần phải hoàn thiện về cơ sở hạ tầng như sân bay, giao thông, nhất là phải tạo môi trường tốt cho DN hoạt động. Khi có nhiều DN hoạt động sản xuất kinh doanh thì sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức, góp phần vào sự phát triển của mảng du lịch này.

Các chuyên gia cũng nêu ý kiến cần thiết phải thành lập cộng đồng MICE tại TPHCM và đề ra kế hoạch hành động, nhằm hỗ trợ các đơn vị du lịch của TP.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt khoảng 2,83 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó số lượng khách kết hợp công việc tăng khoảng 60%. Doanh thu ngành du lịch trong thời gian này đạt 60.741 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2015, thành phố dự kiến đón 4,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7% so với năm 2014.

Thanh Thủy

Top