TPHCM nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xanh

18/06/2015 5:30 PM

(Chinhphu.vn) - TPHCM khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường vào sản xuất nhằm phát triển các điều kiện cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 18/6 tại TPHCM, Hiệp hội doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo: Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU–Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực tăng trưởng xanh như thế nào?

Tại Việt Nam, tăng trưởng xanh được hiểu là sự tăng trưởng dựa trên quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Theo các chuyên gia, FTA Việt Nam – EU được thông qua sẽ thúc đẩy đầu tư và cải tiến, hiện đại hóa công nghệ, nhờ đó đẩy mạnh năng suất và tăng đầu ra trong nhiều ngành sản xuất. Đồng thời, thúc đẩy năng lực sản xuất, tính cạnh tranh của DN trong nước. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Bà Nicola Connolly Chủ tịch EuroCham cho biết, các DN châu Âu mong muốn FTA Việt Nam – EU sớm được thông qua để có thể đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Theo Chủ Tịch EuroCham, trong vòng 5 năm tới, EU sẽ dành khoảng 350 triệu Euro đầu tư phát triển tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Phó Ban Kinh tế và Thương mại của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, bà Jana Herceg cho hay, các DN châu Âu đầu tư tăng trưởng xanh hướng tới 4 nhóm: Năng lượng tái tạo; tiết kiệm năng lượng; công trình bền vững; xử lý nước và rác thải. Đây là những lĩnh vực hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển theo hướng bền vững của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, để có thể thu hút nhiều DN châu Âu đầu tư vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tại Việt Nam, cần có những cơ chế thương mại đủ sức hấp dẫn để khuyến khích đầu tư.  Hiện Việt Nam chưa có nhiều cơ chế, chính sách cũng như Luật về lĩnh vực năng lượng tái tạo, một lĩnh vực rất quan trọng trong tương lai, nhằm đảm bảo ổn định năng lượng một cách bền vững.

Về phía TPHCM, ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, nhận thức được các lợi ích từ FTA Việt Nam - EU đối với tăng trưởng xanh, Thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ cơ bản cũng như mong muốn cùng EuroCham thực hiện hiệu quả chiến lược tăng trưởng xanh.

TPHCM đang triển khai nghiên cứu danh mục hàng hóa và dịch vụ môi trường mà các nước đưa ra để từ đó xây dựng phương án đối với danh mục này, đồng thời đề ra quan điểm về vấn đề môi trường. Thành phố ủng hộ các xu hướng áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong thương mại nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm tiêu hao năng lượng, giảm cường độ phát thải nhà kính cho một số ngành, lĩnh vực trọng tâm của Thành phố.

Bên cạnh đó khuyến khích DN nghiên cứu, đổi mới đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường vào sản xuất. TPHCM cũng ban hành 6 chương trình đột phá để thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh: Chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chương trình giảm ùn tắc giao thông; chương trình giảm ô nhiễm môi trường; chương trình cải cách hành chính; chương trình nhân cao chất lượng nguồn nhân lực; chương trình giảm ngập nước.

Ông Cang mong rằng trong thời gian tới, EuroCham tập trung hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát triển các điều kiện cần thiết thúc đẩy tăng trưởng xanh cho Thành phố.

Lê Anh

Top