TPHCM ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
(Chinhphu.vn) - Chiều 29/10, UBND TPHCM tổ chức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đây là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Thông tin về hệ thống mới, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết thực hiện triển khai chương trình Chuyển đổi số và đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TPHCM triển khai mới "Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM".
Hệ thống ra đời trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm một cửa điện tử rời rạc trên toàn địa bàn thành phố, với địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Theo ông Lâm Đình Thắng, với hệ thống mới, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.
Nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử, giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Qua đó, tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Tại lễ ra mắt hôm nay, hệ thống sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị là Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp; Ban Quản lý An toàn thực phẩm cùng một số dịch vụ công của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải, ông Lâm Đình Thắng thông tin.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết Thành phố xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, hiệu quả của công tác này phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Để đảm bảo công tác phối hợp triển khai được đồng bộ, thông suốt, với mong muốn cung cấp tiện ích thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, các đơn vị cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung nguồn lực, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố và các sở ngành, TP. Thủ Đức, quận, huyện triển khai vận hành tốt hệ thống. Bên cạnh đó, có bước chuẩn bị về nhân lực, thiết bị, giải pháp kĩ thuật để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống phát sinh; tham mưu UBND Thành phố ban hành quy chế quản lý, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, chậm nhất trong tháng 12/2022.
Văn phòng UBND Thành phố chủ trì cùng các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tham mưu UBND TPHCM ban hành bổ sung danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo nhân sự, trang thiết bị để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.
BT