TPHCM ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội
(Chinhphu.vn) - Chiều 27/2, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức lễ công bố triển khai phần mềm lắng nghe mạng xã hội với tên gọi HCMC Social Beat. Đây là phần mềm đột phá và là công cụ đầy tiềm năng để hiểu rõ cộng đồng mạng và nắm bắt dư luận.
Về các tính năng nổi bật, phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ một loạt nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng khác. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, thông tin được đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng.
Phần mềm được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy để phân tích dữ liệu một cách thông minh, hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, ngành, lĩnh vực và vùng. Từ những diễn biến thông tin, phần mềm cũng nhận diện tâm trạng, cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực, trung lập, tiêu cực.
Phần mềm mới ra mắt sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong tiếp nhận, hiểu rõ hơn về ý kiến người dân, doanh nghiệp, thu thập đánh giá, góp ý về các hoạt động.
Phần mềm có thể giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung, diễn biến thông tin của các đối tượng thù địch, chống phá lợi dụng mạng xã hội và nền tảng internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.
Ngoài ra, phần mềm cho phép người dùng tạo ra các báo cáo linh hoạt và đa dạng dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau, từ các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ hoặc tổng hợp, phân tích báo cáo chuyên sâu. Từ báo cáo tổng quan đến phân tích chi tiết, người dùng có thể tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng đơn vị khai thác, phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, nền tảng mạng xã hội hiện nay đã trở thành một trong những thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi người dân trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, mạng xã hội tác động rất mạnh về mặt tư duy, tương tác và sự vận động của các xu hướng xã hội và cũng trở thành kho tàng thông tin của người dùng để chúng ta có thể khai thác, đánh giá và hình thành nên các chính sách.
Theo ông Thắng, TPHCM có 10 triệu dân nhưng có tới 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Trong đó, trên địa bàn thành phố có 200 cơ quan báo chí, khoảng 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử. Do đó, đây là nguồn thông tin khổng lồ khi để tổng hợp.
Bên cạnh đó, TPHCM cũng là địa bàn có lượng người sáng tạo nội dung (KOLs) nhiều nhất cả nước. Từ các nguồn thông tin lớn này, có thể tổng hợp và biến nó thành dữ liệu và hiểu được cuộc sống người dân, từ đó tham mưu cho công tác hoạch định, thực thi chính sách của thành phố.
"Các nguồn thông tin từ báo chí cũng là một kênh, nhưng kênh thông tin từ internet, mạng xã hội là một thành phần không thể không tính đến trong công tác chỉ đạo và điều hành hiện nay của thành phố. Chúng tôi đánh giá thực tế đời sống người dân thành phố dịch chuyển trên mạng rất nhiều. Theo thống kê, hiện nay, một tuần Sở nhận không dưới 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động trên mạng internet. Như vậy, đặt ra một yêu cầu là phải thu thập, đánh giá và phân tích cho được thông tin trên mạng internet để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố", ông Thắng nói.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, Thành phố sẽ sử dụng chung nền tảng này cho tất cả các sở, ngành, các địa phương. Nền tảng này sẽ giúp tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin; dự báo xu hướng trong thời gian tới. Mỗi sở ngành, địa phương sẽ được cấp một tài khoản và được tập huấn để sử dụng, khai thác phần mềm này.
Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM), cho biết, hiện nay, Việt Nam có hơn 78 triệu người dùng internet, hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội. Trong đó, hơn 72 triệu người sử dụng Facebook, 67 triệu người dùng Tiktok... Ngoài các thông tin tích cực, mạng xã hội cũng là nơi lan tỏa nhiều thông tin tiêu cực, không kiểm chứng. Do đó, yêu cầu được đặt ra là cần một công cụ hữu hiệu để giám sát, can thiệp kịp thời.
Cũng tại buổi lễ, Sở Thông tin và Truyền thông đã ký kết bản ghi nhớ phối hợp với Đoàn Luật sư TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM trong công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân và doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực thông tin-truyền thông.
Vũ Phong