TPHCM sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9

07/09/2021 10:00 AM

(Chinhphu.vn) - Trong chương trình đối thoại trực tuyến “Dân hỏi- Thành phố trả lời” vào tối ngày 6/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, từ nay đến 15/9, Thành phố cơ bản vẫn tiếp tục các giải pháp như từ ngày 23/8.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tham gia chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời trực tiếp tối 6/9.

Mở cửa dần một số hoạt động tuỳ tình hình dịch bệnh

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin về 2 điểm điều chỉnh là tín hiệu tốt so với hiện nay. Đó là hệ thống siêu thị, các chuỗi cung ứng sẽ mở đến xã, phường, thị trấn.

Ở những vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay cho các hộ dân, ở vùng xanh, người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần. Khuyến khích những người trong gia đình, những người tiêm vaccine rồi nên là những người đi chợ, bởi khả năng nhiễm thấp hơn.

Từ nay đến 15/9 TPHCM chưa mở lại chợ, nhưng sẽ hình thành 2 điểm trung chuyển hàng hoá thiết yếu tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Đây sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm từ các tỉnh về Thành phố. Từ đó, hệ thống vận chuyển an toàn để đưa đến các điểm siêu thị trong Thành phố, phục vụ việc cung ứng hàng hóa.

Mặt khác, ở những vùng xanh, Thành phố sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán thức ăn mang về. Sau 15/9, tình hình nếu chuyển biến tốt, giả định Thành phố kiểm soát được dịch sẽ mở thêm nhiều hoạt động tại những địa bàn an toàn.

Những ngành nghề an toàn, tức là người tham gia vào ngành nghề đó an toàn, sẽ được mở. Thời điểm nào được mở sẽ tùy thuộc vào kết quả của diễn biến dịch, địa bàn an toàn, ngành nghề an toàn sẽ được mở nhiều.

Chủ tịch UBND TPHCM nêu ví dụ như hoạt động thương mại điện tử, sản xuất trang thiết bị phục vụ y tế, dược phẩm, sản xuất lương thực thực phẩm và thiết bị, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng sẽ mở lại nếu quản lý được con người an toàn, cung đường an toàn, địa điểm an toàn.

Thành phố đang hoàn thiện bộ tiêu chí, trong đó có việc tiêm phủ vaccine.

Còn giãn cách, còn mất việc thì Thành phố tiếp tục hỗ trợ người dân

Về các giải pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang tiến hành hỗ trợ đợt 2. “Nếu chưa phát hết cho dân, các địa phương phải khẩn trương phát tiếp cho đến hết”, ông Mãi chỉ đạo ngay tại chương trình và cho biết sau 15/9, Thành phố sẽ xây dựng gói hỗ trợ theo người, khu vực nào còn giãn cách, còn mất việc tới đâu sẽ được hỗ trợ tới đó.

Đến nay ngân sách Thành phố chi gần 4.800 tỉ đồng cùng với khoảng 1.200 tỷ đồng từ vận động xã hội hoá. Chưa kể trên 1,6 triệu túi an sinh và gạo từ nguồn dự trữ quốc gia sẽ phát xong trước ngày 10/9.

Chia sẻ với người dân, người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết sắp tới sẽ có hai hình thức, một là hỗ trợ tiền mặt hằng tháng cho mỗi người, mức bao nhiêu thì đang cân đối ngân sách. Thứ hai là hỗ trợ 15 kg gạo và túi thực phẩm an sinh, ngoài ra Thành phố tiếp tục vận động miễn giẩm tiền nhà trọ, tiền điện nước cho người thuê trọ.

Mục tiêu của TPHCM là không để bất kỳ người nào gặp khó khăn mà không nhận được hỗ trợ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố thừa nhận với hơn 10 triệu dân, có lúc Thành phố chưa bao quát hết. Ông Mãi nhắc những bà con chưa được thống kê trong diện hỗ trợ hãy chủ động gọi điện cho tổ trưởng khu phố, phường để thống kê vào danh sách. “Thành phố đã có chỉ đạo nếu địa phương vượt danh sách thì báo về Thành phố để cấp thêm”, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

Công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9

Liên quan kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và chính sách hỗ trợ cho DN, đặc biệt là những DN nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, Chủ tịch UBND TPHCM nhận định đây là vấn đề lớn, Thành phố sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9 và trên cơ sở kiểm soát được dịch bệnh.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố, cái khó thứ nhất đối với nhóm DN nhỏ và vừa hiện nay là vốn, vay ngân hàng thì lãi suất như thế nào. Vừa qua Thành phố đã kiến nghị với NHNN gói chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay. Thành phố đề nghị có cuộc đối thoại thường xuyên giữa Ngân hàng với các hiệp hội doanh nghiệp, với doanh nghiệp - những người vay để lắng nghe những đề xuất từ DN để khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất, cho vay gói mới khi điều kiện có thể phục hồi để tiếp tục kinh doanh.

"Chúng tôi đã đọc các kiến nghị, DN nói rằng họ vay thì sẽ trả nhưng cho thời hạn để phục hồi, tạo điều kiện cho DN trả khi có thu nhập. Thành phố đã có kiến nghị NHNN để có chính sách chung", ông Mãi thông tin.

Ngoài ra, theo ông Mãi, Thành phố chủ động các chương trình hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ nguồn vốn với tín dụng đặc biệt cho DN vừa và nhỏ qua cho vay kích cầu. Tới đây Thành phố sẽ khởi động lại các quỹ để hỗ trợ một phần khó khăn về nguồn vốn cho doanh nghiệp.

Thứ hai là khó khăn về lao động. Hiện nay người lao động đã về quê thì không quay lại được lúc này, phải chờ dịch được kiểm soát thì việc đi lại giữa các địa phương mới cho phép. Thành phố sẽ phối hợp với các địa phương giải quyết vấn đề này.

TPHCM cũng sẽ có chính sách tiêm vaccine và hỗ trợ người lao động như các gói an sinh để có nguồn lao động cho DN vừa và nhỏ.

Thứ ba là vấn đề hỗ trợ thuê mặt bằng, Thành phố sẽ có gói chính sách hỗ trợ mặt bằng, điện nước, dịch vụ hỗ trợ cho DN.

Trong kế hoạch phục hồi kinh tế sẽ có phần về chính sách, có chính sách Thành phố chủ động, có chính sách Thành phố kiến nghị với Trung ương. Thành phố đang xây dựng và sẽ trao đổi với các hiệp hội, lắng nghe DN để chính sách sát thực tế, khi hoàn thiện chính thức sẽ thông báo cho DN tham gia thực hiện.

Những chính sách liên quan đến Trung ương sẽ chờ sự chấp thuận của Trung ương, chính sách nào trong tầm quyết định của Thành phố thì sẽ cố gắng ban hành trước 15/9.

"Chúng ta phải có sự chuẩn bị mở cửa, với DN không thể nói khôi phục là khôi phục ngay, cần chuẩn bị từ nhà xưởng, lao động, nguồn hàng nguyên liệu… phải có thời gian", Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định và cho biết Thành phố đang tính toán những lĩnh vực nào có thể mở cửa, phần nào nhà nước chuẩn bị, DN chuẩn bị và người dân chuẩn bị và sẽ có thông báo sớm.

Băng Tâm

Top