TPHCM: Tăng tốc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực

28/10/2022 11:04 AM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc thực hiện kết luận kiểm tra, khảo sát công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022.

TPHCM: Tăng tốc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực - Ảnh 1.

Người dân đánh giá sự hài lòng về giải quyết TTHC ở UBND Quận 12 - Ảnh: Tuyengiao.vn

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện tập trung, tăng tốc đẩy mạnh công tác CCHC trên các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tại kế hoạch thực hiện Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao chỉ số CCHC trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2025; kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2030, đặc biệt là các chỉ tiêu được đề ra tại kế hoạch thực hiện công tác CCHC trên địa bàn thành phố năm 2022 và Tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong ngày".

Đồng thời, rà soát các nội dung còn hạn chế và đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao thứ hạng và xếp loại trong công tác xác định chỉ số CCHC; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện CCHC tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Tăng cường công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Cùng với đó, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ hồ sơ TTHC được xử lý dịch vụ công mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Hoàn tất công tác chuyển đổi và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước theo quy định.

Mặt khác, lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ tại các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, rà soát, bố trí công chức giữ chức vụ lãnh đạo đúng quy định, bảo đảm số lượng lãnh đạo của cấp phòng, ban, đơn vị trực thuộc ít hơn công chức không giữ chức vụ lãnh đạo tại phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp lãnh đạo cấp phòng, công chức, viên chức chậm trễ triển khai, thiếu tinh thần chủ động phối hợp trong công tác. Đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, tăng cường sử dụng hộp thư điện tử, chữ ký số. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xác định và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu; phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp chậm triển khai, chưa chủ động phối hợp các nội dung liên quan đến công tác CCHC; đặc biệt các trường hợp gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp như: Giải quyết chậm trễ hồ sơ TTHC, thái độ thiếu chuẩn mực khi giao tiếp hoặc các hành vi khác gây ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. 

Đặc biệt lưu ý công tác tiếp nhận, phản hồi kịp thời các phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin 1022 của thành phố và thực hiện thư xin lỗi bằng các hình thức phù hợp đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn trong giai đoạn vừa qua.

Top