Tổ chức tuần lễ kết nối giao thương, hỗ trợ DN cơ khí- điện

27/06/2024 5:23 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực trọng điểm trong giai đoạn 2022 - 2026, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (Hamee) tổ chức “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024” từ ngày 27/6-3/7 tại TPHCM.

Tổ chức tuần lễ kết nối giao thương, hỗ trợ DN cơ khí- điện- Ảnh 1.

Khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024” - Ảnh: VGP/Anh Lê

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, chương trình "Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024" quy tụ hơn 50 doanh nghiệp (DN) thuộc các nhóm ngành cơ khí, máy móc, thiết bị điện và công nghệ số, logistics hỗ trợ cho ngành sản xuất cơ khí và thiết bị điện; giải pháp lưu kho, nhà xưởng… Trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố như Công ty TNHH máy Thép Việt, Công ty cơ khí Hồng Ký, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba, Công ty TNHH SX TM XD điện Bích Hạnh, Công ty TNHH sản xuất cơ khí chính xác Nhuận Tiến, Công ty Cổ phần Phần mềm Digiwin Việt Nam .…

Các sản phẩm được các DN lựa chọn trưng bày lần này là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ số và tự động hóa. Mỗi sản phẩm của DN mang đến Tuần lễ triển lãm là các sản phẩm tiêu biểu nhất, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao đáp ứng xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ triển lãm, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các chương trình hội thảo chuyên đề, các buổi giao lưu kết nối gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các đối tác trong và ngoài nước thông qua Hội thảo "Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sản xuất việt nam thông qua chuyển đổi kép". Đồng thời tạo cơ hội kết nối DN với nguồn nhân lực chuyên ngành từ các Trường đại học, cao đẳng, trường đào tạo nghề thông qua Tọa đàm "Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững"

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), với khoảng 25.000 DN cơ khí đang hoạt động, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam, ngành cơ khí – máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước làm chủ và nâng cao tỉ lệ nội địa hóa; tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp và kinh tế khác phát triển.

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 16,64 tỷ USD tăng 10,8% so với cùng kỳ 2024; nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 21,48 tỷ USD tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổ chức tuần lễ kết nối giao thương, hỗ trợ DN cơ khí- điện- Ảnh 2.

Hơn 50 doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành cơ khí, máy móc, thiết bị điện và công nghệ số, logistics...tham gia Tuần lễ kết nối. Ảnh: VGP/Anh Lê

Riêng đối với TPHCM , kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác ước đạt 912 triệu USD tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2023, nhóm ngành máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện ước đạt 5,4 tỷ USD tăng 113% so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, ngành cơ khí mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước.

Thông qua Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024, ITPC hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế, tạo nền tảng cho sự phát triển công nghiệp và hiện đại hóa đất nước.

Theo ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hamee, việc chuyển đổi mô hình sản xuất và tăng cường ứng dụng công nghệ số gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện Hamee đang triển khai dự án " Made by Vietnam" nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho các DN Việt với các Sản phẩm công nghiệp Việt tại thị trường nội địa cũng như kết nối đến thị trường các nước thông qua các chương trình Xúc tiến thương mại. Dự án " Made by Vietnam" nhằm tạo hệ sinh thái hình thành chuỗi cung ứng & chuỗi giá trị cho các DN, giúp nâng cao chất và lượng của sản phẩm Việt.

Anh Lê

Top