Triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm
(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 07 tháng đầu năm 2025 của Thành phố đạt 1,07 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đặt 554.749 tỷ đồng, tăng 14,8%; đây là kết quả rất tích cực, cao nhất trong nhiều năm gần đây.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TPHCM, chia sẻ về các chương trình kích cầu tiêu dùng mà Sở triển khai những tháng cuối năm 2025 Ảnh: VGP/Lê Anh
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TPHCM, để đạt mục tiêu tăng trưởng những tháng cuối năm (khoảng 18%) góp phần đóng góp nhiều hơn, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thành phố từ 8,5% trở lên; các hoạt động kích cầu tiêu dùng từ nay tới cuối năm sẽ được Sở triển khai quyết liệt hơn, thiết thực hơn và tần suất cao hơn.
4 chương trình trọng điểm kích cầu tiêu dùng
Theo đó, Sở Công Thương tiếp tục ưu tiên tập trung 04 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất, khuyến khích người tiêu dùng tăng cường chi tiêu, mua sắm thông qua chương trình khuyến mại tập trung Shopping Season được triển khai đến hết ngày 15/9 và triển khai đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 năm 2025; cho phép doanh nghiệp áp dụng nhiều chương trình khuyến mại bùng nổ, giảm giá sâu hơn so với quy định thông thường.
Thứ hai, để thu hút người tiêu dùng đến các trung tâm mua sắm, thành phố triển khai chuỗi sự kiện "Khuyến mại hàng hiệu – Citysale" được triển khai liên hoàn, nhiều đợt. Riêng trong đợt 1, chương trình tổ chức tại Parc Mall từ ngày 14/8 đến ngày 24/8; bùng nổ xuyên Lễ Quốc khánh tại Ga Metro Bến Thành, Vincom Mega Mall Thảo Điền, Diamond Plaza và SC VivoCity (từ ngày 28/8 đến ngày 07/9). Với 500 nhãn hàng uy tín, nhiều thương hiệu quốc tế, phân phối chính hãng, khuyến mại hấp dẫn... "Citysale kỳ vọng thu hút thêm 30-50% lượng khách đến các trung tâm thương mại tham quan, mua sắm", ông Hùng nhấn mạnh.
Thứ ba, Thành phố đang định hướng đẩy mạnh Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm được hàng tốt, đảm bảo chất lượng. Tính đến nay, số lượng nhà cung cấp biết và chủ động đăng ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" tăng đáng kể, đã có 353 nhà cung cấp, 3079 sản phẩm đăng ký và 2962 sản phẩm được xác nhận tham gia.

Các hệ thống phân phối lớn tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tăng cường khuyến mãi. Ảnh: VGP/Lê Anh
Giải pháp thứ tư được Sở Công Thương triển phối hợp với các ban ngành Thành phố là Chương trình bán hàng lưu động hướng đến công nhân, người lao động được triển khai ngay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khu lưu trú, xí nghiệp đông công nhân với sự đồng hành của nhiều nhãn hàng uy tín, các hệ thống phân phối lớn, các tổ chức tín dụng mạnh... tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tăng cường chiết khấu, cung cấp tín dụng tiêu dùng...
Đồng thời, nhằm đáp ứng xu thế tiêu dùng hiện đại và mở rộng khả năng tiếp cận, chương trình cũng được triển khai trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử, giúp người lao động dễ dàng tiếp cận thông tin và mua sắm. Các mặt hàng tham gia đều được áp dụng nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn như giảm giá sâu, tặng quà, voucher mua hàng, combo sản phẩm ưu đãi…, phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Theo Sở Công Thương Thành phố, hoạt động bán hàng lưu động không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn kinh tế, mà còn giúp ổn định giá cả, hạn chế biến động thị trường trong các thời điểm cao điểm mua sắm. Đây là một trong những giải pháp thể hiện vai trò điều tiết thị trường và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung một cách toàn diện, bền vững và lan tỏa.
Đặc biệt, năm 2025 cũng là năm đầu tiên các hoạt động kích cầu tiêu dùng của Thành phố có sự đồng hành của HDBank và Vikki Digital Bank; mang đến nhiều ưu đãi thiết thực, cung cấp nhiều giải pháp không tiền mặt và trực tiếp hỗ trợ tín dụng cho người tiêu dùng.
Xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, xúc tiến tiêu dùng, công tác đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường mua sắm lành mạnh, minh bạch được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai Chương trình khuyến mại tập trung.
Theo đó, Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý Thị trường TPHCM phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt tại các điểm tổ chức chương trình khuyến mại trực tiếp cũng như trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh
Bên cạnh hoạt động quản lý nhà nước, các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng được yêu cầu cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về thương mại, khuyến mại, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm… và chịu trách nhiệm với hàng hóa, dịch vụ của mình. Việc công khai, minh bạch thông tin sản phẩm, xuất xứ, chính sách đổi trả, bảo hành… là yêu cầu bắt buộc khi tham gia chương trình, nhằm tăng niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng.
Qua đó, Thành phố không chỉ nâng cao hiệu quả của Chương trình huyến mại tập trung mà còn góp phần tạo lập thị trường tiêu dùng ổn định, an toàn và phát triển bền vững, xây dựng uy tín cho các doanh nghiệp chân chính và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.
Lê Anh