Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ mất trong đại dịch COVID-19

20/11/2021 8:00 AM

(Chinhphu.vn) - Tối 19/11, tại Hội trường Thống Nhất, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Tham dự Lễ tưởng niệm tại TPHCM có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ... cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể và thân nhân các nạn nhân mất vì COVID-19.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM cùng khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì COVID-19 tham dự lễ tưởng niệm. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 được tổ chức đồng loạt tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất và 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức nhằm chia sẻ, động viên trước những mất mát, đau thương mà đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 1 triệu người bị nhiễm và đã cướp đi sinh mạng của 23.000 đồng bào, đồng chí thân yêu. Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có người thân bên cạnh, không có một lời trăn trối. Có những gia đình đã 2,3 người tử vong, có những người đã mất đi cha mẹ và những người ruột thịt, những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời.

Đại dịch tàn ác đã phá vỡ biết bao hạnh phúc của các gia đình đang êm ấm, cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ. Đại dịch tràn qua để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ, nhiều trẻ em còn quá nhỏ, trên đầu chít khăn tang nhưng vẫn còn hồn nhiên thơ dại chưa cảm nhận sự mất mát quá lớn trong cuộc đời, thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ tưởng niệm. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong các gia đình nén đau thương, vượt qua mất mát quá lớn này, dần trở lại cuộc sống bình thường trong điều kiện mới nhất. “Đảng, Nhà nước, lối xóm, bà con thân thích sẽ đồng hành cùng các cháu trên con đường bước vào đời, tuy gặp không ít khó khăn nhưng tôi tin tưởng với sự giúp đỡ chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự sẻ chia chăm lo của đồng đội, sự yêu thương của họ hàng thân tộc các cháu sẽ được bù đắp một phần về tinh thần và vật chất. Rất mong các cháu sẽ chăm ngoan, học tốt trở thành những người có ích cho xã hội”, đồng chí kỳ vọng.

Đồng chí cũng kêu gọi các đồng chí, chiến sĩ, lực lượng vũ trang đoàn kết hơn nữa, đề cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không được lơ là chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng.

“Chúng ta tin tưởng rằng với sự nỗ lực cao độ của các cấp các ngành, cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, quân và dân cả nước, biến yêu thương thành hành động, khắc phục mọi khó khăn trở ngại, vừa thích ứng an toàn linh hoạt, vừa khắc phục dịch bệnh vừa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội và giải quyết hậu quả nặng nề của dịch bệnh, nhất định đất nước ta sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân”, đồng chí nhấn mạnh.

Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân người mất vì COVID-19. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim
Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Đúng 20h30, Nghi thức tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 diễn ra trang nghiêm tại điểm cầu chính và các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Hưởng ứng Lễ tưởng niệm, các Quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình tổ chức thực hiện thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé. Riêng các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn Thành phố đánh hồi chuông tưởng niệm.

Cùng thời gian trên, các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng kéo còi và người dân thực hiện tắt đèn, thắp nến tưởng niệm…

Đại diện nhiều cơ quan, đoàn thể, lãnh sự quán, tổ chức quốc tế tại TPHCM đã tham dự lễ tưởng niệm. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Đồng thời với điểm cầu TPHCM, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã diễn ra trang nghiệm tại Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hơn 3.000 đèn hoa đăng được thả xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ chùa Pháp Hoa (Quận 3, TPHCM) trong tối 19/11 để tưởng niệm hơn 2 vạn đồng bào đã mất vì COVID-19, trong đó tại TPHCM là khoảng 17.300 người. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim
Chùa Pháp Hoa rực ánh đèn tối 19/11. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, tính đến tối 16/11, cả nước có 23.270 trường hợp tử vong vì COVID-19. Riêng TPHCM đến ngày 16/11 có 17.263 người tử vong, chiếm 74% trên tổng số ca tử vong của cả nước. Trong đó, nam chiếm 41,5%, nữ chiếm 58,5%.

Tính theo lứa tuổi, từ 50 tuổi trở lên chiếm 86,5%. Phân tích cụ thể, 45-49 tuổi chiếm 5%; 50-54 tuổi chiếm 7,8%; 55-59 tuổi chiếm 11,6%; 60-64 tuổi chiếm 14,8%; trên 65 tuổi chiếm 52,3%. Trong số đó, có 38 trẻ em, 62 phụ nữ có thai.

Riêng ngành y tế Thành phố, có 3 trường hợp tử vong, trong đó có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng bị lây nhiễm và mất khi chăm sóc bệnh nhân và 1 trường hợp còn lại mất do lây nhiễm cộng đồng. 

Nguyễn Kim

Top