Vấn nạn tiếng ồn: Rất cần ý thức tự giác của người dân

25/12/2021 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM, để giải quyết vấn nạn tiếng ồn, không chỉ dựa vào các chế tài, mà còn rất cần có ý thức tự giác và sự đồng lòng, chung sức của người dân.

Trong thời gian tới, Cảnh sát Giao thông TPHCM sẽ tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM về việc tăng cường một số biện pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn Thành phố, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt  triển khai một số nội dung nhằm nâng cao công tác phòng ngừa, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trong giai đoạn “bình thường mớI”.

Đơn vị quán triệt toàn thể cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của UBND Thành phố về công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về tiếng ồn; triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ nội dung nhiệm vụ “Tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm”.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về tiếng ồn, trước mắt, đơn vị sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân nắm các quy định về tiếng ồn; nhận diện tiếng ồn, các loại tiếng ồn trong đô thị; tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và ảnh hưởng đến an ninh trật tự; quy định của pháp luật trong xử lý vi phạm về tiếng ồn; các giải pháp của Thành phố trong kiểm tra, giám sát, xử lý tiếng ồn; trách nhiệm của cơ sở kinh doanh trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ và trách nhiệm của người dân về thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng…

Song song với đó, tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm tình hình các khu vực, tuyến đường thường xuyên có sử dụng thiết bị âm thanh vi phạm về an ninh trật tự, gây ồn ào, huyên náo, lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ để tham mưu chính quyền địa phương có biện pháp xử lý; đồng thời, chủ động phối hợp các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Nhiều năm qua, tiếng ồn đã trở thành vấn nạn ở nhiều địa bàn, khu dân cư tại TPHCM. Vấn nạn này ngày càng gia tăng, đã và đang trở thành nỗi ám ảnh, gây ức chế, bức bối cho nhiều người. Trước đó, UBND TPHCM, Công an TPHCM đã có nhiều văn bản hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, đến nay vấn nạn tiếng ồn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Để giải quyết vấn nạn này, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho rằng không chỉ dựa vào các biện pháp chế tài, mà còn rất cần có ý thức tự giác và sự đồng lòng, chung sức của người dân.

Nguyễn Kim

Top