Vé tàu TPHCM đi Bình Dương rẻ như xe buýt
(Chinhphu.vn) - Để kéo giảm áp lực giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ TPHCM đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, ngành đường sắt sẽ mở tuyến tàu ngoại ô có giá vé tương đương vé xe buýt từ ngày 15/4.
![]() |
Sẽ có thêm tuyến đường sắt TPHCM - Dĩ An (Bình Dương) từ ngày 15/4. |
Đó là thông tin được ông Đào Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết tại buổi họp báo vừa diễn ra chiều 13/4.
Cụ thể, theo ông Tuấn, từ ngày 15/4, ngành đường sắt sẽ tổ chức thí điểm tuyến đường sắt từ TPHCM - Dĩ An (Bình Dương) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trên thực tế, đây là một phần trong tuyến đường sắt từ TPHCM – Biên Hòa (Đồng Nai) đã được ngành đường sắt xây dựng kế hoạch nhưng chưa kịp triển khai do ảnh hưởng bởi sự cố cầu Ghềnh.
Thành phần đoàn tàu TPHCM - Dĩ An gồm 1 toa chở hành lý, 2 toa ngồi mềm máy lạnh chở khách (sức chứa 128 hành khách) và 5 toa ngồi mềm máy lạnh chở khách trung chuyển. Mỗi ngày sẽ có 22 chuyến tàu chạy chiều TPHCM - Dĩ An và ngược lại. Thời gian tàu chạy từ 2h55 đến 23h11 hàng ngày, đón trả khách tại các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần và Dĩ An.
Đại diện ngành đường sắt cho biết, việc đưa chuyến tàu nói trên vào khai thác không vì mục đích lợi nhuận mà chủ yếu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm tải áp lực giao thông. Do đó, vé tàu có mức giá rẻ tương đương vé xe buýt, với hai loại: đi suốt tuyến (ga đến 3 ga trở lên) là 10.000 đồng/lượt; nửa tuyến (ga đến 2 ga trở xuống) là 5.000 đồng/lượt. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.
Để tạo sự thuận tiện cho hành khách, các loại hành lý như xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy sẽ được vận chuyển miễn phí. Riêng xe gắn máy chỉ nhận vận chuyển đến ga Sài Gòn, Sóng Thần, Dĩ An. Việc vận chuyển xe máy thực hiện theo quy định hiện hành của ngành đường sắt và tiền bốc xếp 2 đầu là 5.000 đồng/xe. Trước khi lên tàu, các phương tiện cũng sẽ được rút hết xăng để đảm bảo an toàn cháy, nổ.
Tại các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu cũng đã triển khai nhiều tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách đi tàu.
Theo kế hoạch, thời gian thí điểm tàu TPHCM - Dĩ An sẽ kéo dài đến ngày 30/6 (thời điểm hoàn thành khắc phục sự cố cầu Ghềnh). Thời gian tới, sau khi có kết quả đáng giá thí điểm, nếu thuận lợi, ngành đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến tàu ngoại ô theo lộ trình từ TPHCM đến Biên Hòa và ngược lại.
Phan Hoàng