Việt Nam có 6 trường tham gia dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á”

26/02/2020 3:16 PM

(Chinhphu.vn) - Theo ban điều phối dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á” (tên viết tắt PURSEA) - một trong số các dự án Erasmus+ KA2 do Uỷ ban châu Âu tài trợ nhằm tăng cường năng lực cho các trường đại học, Việt Nam có 6 trường trong danh sách. Dự án này được thực hiện trong 3 năm, từ 2020 đến 2023 do Trường Đại học Hà Nội cùng Tổ chức Đại học Pháp ngữ đồng điều phối.

Các đại biểu dự Hội nghị khởi động dự án.

Dự án PURSEA gồm 16 thành viên, trong đó có 8 trường tại châu Á - Thái Bình Dương. Các trường đại học Việt Nam được chọn tham gia dự án này gồm: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Kinh tế - Luật cùng thuộc Đại học Quốc TPHCM.

Đây sẽ là các trường triển khai hoạt động và thụ hưởng trực tiếp các kết quả của dự án.

Theo đó, các đối tác châu Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Đại học Lorraine, Đại học Bordeaux Montaigne, Đại học Bretagne Occidentale, Đại học Toulon, Đại học Duisburg-Essen, Đại học Tự do Bruxelles sẽ cử chuyên gia có kinh nghiệm về quản trị đại học, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro tới tập huấn nâng cao năng lực cho các trường trong khu vực châu Á. 

Dự án PURSEA nhằm mục đích tăng cường năng lực quản trị cho lãnh đạo, cán bộ quản lý của 8 trường đại học tại Đông Nam Á thông qua hoạt động xây dựng và triển khai chiến lược phát triển theo đặc thù của mỗi trường.

Ba mục tiêu của dự án gồm: Xây dựng phương pháp và bộ công cụ nhằm nâng cao chất lượng công tác hoạch định chiến lược của các trường đại học; Triển khai một kế hoạch hành động ưu tiên của trường cũng như các cơ chế quản trị và hỗ trợ cho sự thay đổi; Xây dựng bộ công cụ nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chiến lược, quản trị và quản lý các hoạt động của các trường đại học trong khu vực.

Để đạt được các mục tiêu trên, các trường tham gia dự án sẽ trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau triển khai hoạt động thông qua các khoá tập huấn tại Việt Nam, Campuchia, Pháp và Bỉ.

Bà Ngô Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TPHCM, một trong những đơn vị thụ hưởng dự án cho biết: “Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang chuẩn bị kết thúc kế hoạch chiến lược 2016-2020 và chuẩn bị cho một kế hoạch chiến lược mới, trong bối cảnh mà “tự chủ đại học” luôn đi cùng với vấn đề “tự chịu trách nhiệm”. Khi tự chủ các trường đại học cần cân đối hài hoà những yếu tố về mặt xã hội để đảm bảo cho người học, chứ không phải chỉ nghĩ đến việc tăng học phí. Việc nâng cao năng lực, tiếp nhận những kinh nghiệm và phương pháp mới thông qua dự án PURSEA sẽ giúp cho trường hoạch định một kế hoạch chiến lược trong bối cảnh mới này”./.

Gia Mỹ

Top