Việt Nam đứng thứ 9 trong thị trường xuất khẩu hải sản Hoa Kỳ

11/09/2018 8:03 AM

(Chinhphu.vn) - Việt Nam đang đứng thứ 9 trong thị trường xuất khẩu hải sản của Hoa Kỳ. Nhiều loại hải sản có giá trị của Hoa Kỳ đang dần được người Việt Nam tiêu dùng với tốc độ tăng trưởng cao.

Tối ngày 10/9, tại TPHCM, Phòng Nông nghiệp Đối ngoại (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đã tổ chức buổi giới thiệu, quảng bá sự đa dạng của các loại hải sản chất lượng cao và an toàn của Hoa Kỳ.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi nỗ lực mà FAS/USDA và các cộng tác viên của USDA đã và đang tiến hành ở Việt Nam để quảng bá sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bà Colleen Coyne, Giám đốc điều hành Viện Hải sản Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh, thu nhập bình quân của người dân đã tăng khá cao. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường nhập khẩu các loại hải sản của Việt Nam, ngành hải sản Hoa Kỳ mong muốn giới thiệu những loại hải sản có giá trị cao tới thị trường Việt Nam để tăng thêm sự đa dạng trong các mặt hàng tiêu dùng cho người dân.

Hiện Việt Nam đang đứng thứ 9 trong thị trường xuất khẩu hải sản Hoa Kỳ. Các loại hải sản có giá trị cao của Hoa Kỳ đang dần được người Việt Nam tiêu dùng với tốc độ tăng trưởng cao.

Cụ thể, nếu như năm 2008, thị trường Việt Nam mới nhập khẩu 15 triệu USD các loại hải sản thì đến năm 2017 đã tăng hơn 25 triệu USD và đến tháng 8/2018 đã đạt 39 triệu USD.

Trong số các hải sản mà ngành nông nghiệp Mỹ đang xuất khẩu vào thị trường việt Nam thì Tôm hùm Alaska đang được người dân Việt Nam ưa chuộng hơn cả bởi chất lượng và giá cả hợp lý.

Đây là loại tôm được đánh bắt theo phương pháp thủ công nhằm đảm bảo môi trường tự nhiên. Tôm được giữ sống bằng cách hạ nhiệt môi trường sống để có thể bắt đầu quá trình ngủ đông trước khi vận chuyển bằng đường hàng không, đảm bảo độ tươi của tôm ở mức cao nhất.

Trong thời gian tới, để phát triển thị trường tại Việt Nam, ngành nông nghiệp Mỹ sẽ xúc tiến các hoạt động quảng bá, giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tới người tiêu dùng Việt có điều kiện tiếp cận những loại hải sản có giá trị cao nhưng giá cả lại rất hợp lý này.

Cũng theo bà Colleen Coyne, ngược lại, để tạo điều kiện cho nhập khẩu thủy sản Việt Nam vào Mỹ, Chính phủ Mỹ cũng sẽ tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp, các nhà cung cấp thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường với các quy trình kiểm soát chất lượng của Mỹ.

Minh Thi 

Top