Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

19/10/2023 4:47 PM

(Chinhphu.vn) - Đây là nhận định của ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, đưa ra tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu - Ảnh 1.

Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên năm 2023 tại TPHCM thu hút hàng trăm DN Việt Nam tham dự. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 19/10, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức  Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 tại TPHCM với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp (DN) hiện là những DN có sản phẩm đang bán trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Theo thống kê của Amazon Global Selling Việt Nam, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, cho biết: Hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp(DN) Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này.

"Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi cam kết nâng cao sự hiện diện của Amazon tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt thành công cùng Amazon", ông Eric Broussard nhấn mạnh.

Amazon Global Selling Việt Nam cam kết tăng cường hiện diện tại Việt Nam, chính thức khai trương trung tâm đào tạo Amazon Day -1 tại Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TPHCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Amazon cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế.

Thực tế cho thấy, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc như: 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu; giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50% trong thời gian qua.

Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024: Một là, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Hai là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Ba là, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu, tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Lê Anh

Top