Vinacacao và Libeert hợp tác để phát triển ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam

14/12/2023 6:24 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 14/12, Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và Công ty Libeert (Libeert) đã ký kết hợp tác thương mại nhằm tạo cơ hội phát triển cho ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam, đồng thời mở ra triển vọng xuất khẩu cacao và sô cô la thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam sang châu Âu

Vinacacao và Libeert hợp tác để phát triển ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam- Ảnh 1.

Đại diện của Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác - Ảnh: VGP/Minh Thi

Đây là lần đầu tiên hai công ty sản xuất thành phẩm, cùng ngành sô cô la, đến từ hai quốc gia và hai châu lục, hợp tác để trao đổi thị trường. Sự kiện này tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hai doanh nghiệp, mở ra một hình thức hợp tác mới cho các công ty sản xuất thành phẩm - mua để bán, bán để mua, một cách để trao đổi thị trường và kinh doanh sản phẩm cho các công ty sản xuất thành phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới. Đặc biệt, việc ký kết hợp tác này giữa Vinacacao với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao tại Việt Nam và Libeert một thương hiệu Bỉ có 100 năm lịch sử, sẽ tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh, giúp cả hai bên có lợi nhuận từ hai chiều, mua và bán. 

Thông qua sự kiện này, có thể nhìn thấy thương hiệu và thành phẩm của ngành sản xuất cacao Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường sô cô la châu Âu nói chung và thị trường sô cô la Bỉ lâu đời bậc nhất thế giới nói riêng. 

Theo số liệu thống kê tại Hội nghị Cacao Việt Nam "Hướng tới xây dựng thương hiệu cacao Việt Nam độc đáo trên thị trường thế giới" (ngày 18/11/2020, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức), ngành công nghiệp sô cô la đang tiêu thụ hơn 4 triệu tấn hạt cacao từ khắp nơi trên thế giới, với mức tiêu thụ sô cô la tăng trung bình là 5,7%.

Cacao Việt Nam nhận được sự công nhận của quốc tế sau khi giành được Giải thưởng Cacao Quốc tế năm 2013, và được Tổ chức Cacao Quốc tế xếp vào loại "Cacao hảo hạng hoặc có hương vị" vào năm 2015 nhờ hương vị trái cây và độ chua nhẹ. Yếu tố này có thể giúp cacao Việt Nam trở thành một sản phẩm độc đáo, chiếm lĩnh được thị trường ngách trên thế giới và cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp cacao – nguyên liệu chính để sản xuất sô cô la.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sô cô la của Việt Nam hiện nay khoảng trên 5 ngàn tấn/năm. Các thương hiệu nổi tiếng và các sản phẩm xuất hiện ở Việt Nam ngày càng đa dạng hơn. Trong đó có sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và Vinacacao là một trong số đó.

Hiện sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây cacao và đối tác nước ngoài.

Vinacacao đã áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức vào sản xuất để khai thác tốt nhất nguồn dưỡng chất thiên nhiên từ cacao. Không chỉ phát triển sản phẩm cốt lõi là cacao và sô cô la trong những năm qua, công ty còn không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ lợi ích sức khỏe người tiêu dùng và thực phẩm thay thế.

Vinacacao và Libeert hợp tác để phát triển ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam- Ảnh 2.

Sản phẩm của Chi nhánh Công ty Cổ phần Ca Cao Việt Nam (Bến Tre) - Ảnh: VGP/Minh Thi

Vinacacao còn hướng tới mục đích to lớn và ý nghĩa hơn là phục vụ lợi ích người trồng cây cacao tại Việt Nam, ủng hộ các chương trình cacao của Chính phủ, chú trọng sức khỏe gia đình và trẻ em, góp phần quan trọng trong xây dựng ngành cacao Việt Nam.

Trong khi đó Công ty Libeert luôn tập trung vào sự bền vững và không ngừng đổi mới. Công ty luôn cố gắng nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm sô cô la thơm ngon, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường. Bên cạnh đó Libeert cũng tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

Minh Thi

Top