Vinh danh 79 thủ khoa năm 2021

04/12/2021 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 4/12, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM và Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên Thành phố tổ chức chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2021 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận và Phó Bí thư Thành đoàn Trần Thu Hà tuyên dương thủ khoa. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Năm nay, có 79 thủ khoa được tuyên dương, trong đó có 46 thủ khoa đầu vào và 33 thủ khoa đầu ra. 46 thủ khoa đầu vào đều đạt điểm tuyển sinh từ 25 trở lên, có 31 bạn đạt từ 27 điểm trở lên, nhiều bạn đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi Olympic môn học các cấp, là học sinh tiêu biểu, học sinh 3 tốt của trường và thành phố…

Trong 33 thủ khoa đầu ra, có 18 cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc, 16 gương thủ khoa là cán bộ Đoàn - Hội từ cấp Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng trở lên, 11 cử nhân từng đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng Sao tháng Giêng, nhiều gương thủ khoa tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học các cấp và các cuộc thi học thuật, sáng tạo khác…

Phát biểu tại chương trình tuyên dương, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận chúc mừng thành tích của 79 tân thủ khoa được tuyên dương, các bạn là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, thầy cô giáo, là nguồn nhân lực đầy hứa hẹn, tiềm năng của Thành phố.

Theo ông Luận, thành công hôm nay là bước khởi đầu, tiền đề thuận lợi cho hành trình chinh phục tri thức, xây dựng tương lai. Đối với các thủ khoa vừa trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, học viện, mong các bạn sẽ luôn nuôi dưỡng khát vọng mỗi ngày trên giảng đường dưới sự dìu dắt, định hướng của thầy cô để chinh phục đỉnh cao tri thức, khoa học công nghệ, tình nguyện để sống đẹp, sống có ích với cộng đồng, lấy phong trào “Sinh viên 5 tốt” là động lực, mục tiêu phấn đấu cho bản thân trong quá trình học tập.

Với các bạn thủ khoa đầu ra là sự thay đổi về chất ở mỗi bạn, mở ra những chân trời mới, từ đây các bạn sẽ tìm kiếm các cơ hội tiếp tục học tập, chinh phục những đỉnh cao tri thức, trở thành chuyên gia, nhà khoa học, quản lý tương lai, đóng góp, cống hiến ngay tại TPHCM hay quê hương của mình.

Ông Luận cho biết, Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các bạn có những công việc phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo. Thành phố luôn xác định đúng vai trò của thanh niên, sinh viên, luôn đặt vấn đề khơi gợi và phát huy ý tưởng sáng tạo và hành động của các bạn thanh niên, sinh viên cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Thành phố.

Dẫn chứng là đầu năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai Thành phố giai đoạn 2020-2035, trong đó đề ra các chính sách nhằm thu hút, phát huy nhân tố con người, khơi dậy tiềm năng sáng tạo để đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố.

“Để nâng cao chất lượng đầu vào và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Thành phố sẽ tăng cường tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các nhà khoa học trẻ thuộc ngành nghề chiến lược để bố trí vị trí phù hợp. Điều đó cho thấy, chính các bạn thủ khoa được tuyên dương đang là đối tượng tài năng trẻ phù hợp và xứng đáng cho vị trí lãnh đạo tương lai của Thành phố”, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận nhấn mạnh.

Vinh danh các thủ khoa xuất sắc của Thành phố năm 2021. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Qua 8 năm tổ chức, chương trình đã vinh danh 629 tân sinh viên, tân cử nhân xuất sắc. Trong đó, có 308 thủ khoa đầu vào, 321 thủ khoa tốt nghiệp. Trong số 321 thủ khoa tốt nghiệp thì có 78 sinh viên xếp loại tốt nghiệp xuất sắc (chiếm tỉ lệ 24,4%).

Khảo sát của Thành đoàn vào tháng 3/2021, có khoảng 36,1% thủ khoa tốt nghiệp chọn làm việc ở cơ quan hành chính, doanh nghiệp nhà nước, trường học; 51,9% chọn làm việc ở khu vực tư nhân và có đến 90% thủ khoa tốt nghiệp không tiếp cận được thông tin tuyển dụng của các cơ quan nhà nước và các kỳ thi tuyển công chức, viên chức.

Nguyễn Kim

Top