Vinh danh 98 Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024

30/08/2024 9:22 AM

(Chinhphu.vn) - Tối ngày 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”. Theo đó, có 98 doanh nghiệp được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024. Trong đó, có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản.

Vinh danh 98 Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024- Ảnh 1.

Lãnh đạo TPHCM vinh danh 98 Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024. Ảnh: VGP/Anh Lê

Đây cũng là một trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế Thành phố lần 5 diễn ra từ 24-27/9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM."

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (Huba) cho biết, 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Các DN này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

"Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của DN mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TPHCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước" ông Hòa nhấn mạnh.

Vinh danh 98 Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Huba cho biết, Huba cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các DN trong quá trình chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh. Ảnh: VGP/Anh Lê

Theo Chủ tịch Huba Nguyễn Ngọc Hòa, điểm mới của DN đạt danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" lần này là có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong nước và quốc tế. Việc gia nhập cuộc chơi "xanh" này của các hệ thống phân phối kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá cho hệ thống đã mở ra những cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh.

Đồng thời, tạo động lực tốt hơn để DN tham gia và được xét chọn trao Danh hiệu xanh trong gian tới. Từ đó, tạo sự lan toả cộng hưởng trong cộng đồng, góp phần gia tăng hiệu quả cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang có nguy cơ bị suy thoái nghiêm trọng. Huba cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các DN trong quá trình chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, cho biết nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về những nội dung đã cam kết, TPHCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhiều chương trình cụ thể để triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu; từng bước giảm thiểu carbon (CO2) trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi "tiêu dùng xanh" cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, việc xét chọn và tôn vinh giải thưởng "Doanh nghiệp Xanh TPHCM" là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích DN tuân thủ các quy định về xử lý chất thải, khí thải, nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của DN trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững; góp phần hỗ trợ DN quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Vinh danh 98 Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024- Ảnh 3.

Các DN xanh của TPHCM giới thiệu mô hình sản xuất xanh tại sự kiện. Ảnh: VGP/Anh Lê

Tiêu chuẩn xanh đã trở thành "luật chơi" mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới. Vì vậy, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều đang áp dụng "tiêu chuẩn xanh" để định hướng nền kinh tế thế giới. Do vậy, việc nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thực tế này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững... Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Lê

Top